Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Gia Lai về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý đất đai tại các nông lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014 trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 17/4/2015, 10:04:08

Chiều ngày 16/4, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội do bà Triệu Thị Nái-Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Gia Lai về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý đất đai tại các nông lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014 trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn có các đồng chí PCT UBND tỉnh: Đào Xuân Liên, Kpă Thuyên, lãnh đạo một số sở, ban, ngành,địa phương.

 

 

Gia Lai hiện có 3 công ty nông nghiệp với tổng diện tích đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 3.800 ha và 11 công ty lâm nghiệp, 2 ban quản lý rừng đặc dụng, 20 ban quản lý rừng phòng hộ với tổng diện tích đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hơn 477.000 ha. So với năm 2004, diện tích đất nông lâm nghiệp của tỉnh giảm hơn 64.500 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp.

Theo đánh giá của địa phương, các công ty nông nghiệp cà phê, chè đã sử dụng đất ổn định nhưng hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp; tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai gần như không còn, ngoài ra còn góp phần tham gia giải quyết việc làm cho người dân tại chỗ.

Tuy nhiên trên thực tế, hiệu quả sử dụng đất của các công ty nông nghiệp vẫn còn thấp so với tiềm năng đất đai của đơn vị quản lý, tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất lâm nghiệp vẫn còn tiếp diễn và khó xử lý, hoạt động của các công ty lâm nghiệp gặp nhiều khó khăn, tình trạng khai thác lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra và ngày càng tinh vi ..

Báo cáo của tỉnh cũng đã phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến những hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật đất đai trong các nông lâm trường quốc doanh tại địa phương. Từ những khó khăn, vướng mắc đó, Gia Lai đề xuất với Chính phủ và các bộ ngành nghiên cứu điều chỉnh một số chính sách như: cần có chính sách cho vay ưu đãi trong việc trồng rừng đối với các công ty lâm nghiệp, xem xét bố trí cho tỉnh bình quân khoảng 500 ha/biên chế để làm nhiệm vụ bảo vệ rừng thay vì như hiện nay là 1.000 ha/biên chế, bên cạnh đó cần xem xét tăng chế độ tiền lương, phụ cấp, cũng như tăng cường trang bị các công cụ, phương tiện hỗ trợ bảo vệ rừng cho các ban quản lý rừng….

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Triệu Thị Nái-Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội đã ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về quản lý đất đai tại các nông lâm trường quốc doanh tại địa phương và những ý kiến đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Thay mặt đoàn giám sát, bà Triệu Thị Nái cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm hạn chế việc bán đất trong các hộ người dân tộc thiểu số, tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty nông lâm nghiệp cho phù hợp với tình hình hiện nay, bên cạnh đó tỉnh cũng cần rà soát, đo đạc lại đất rừng, đất nông nghiệp cho xác với thực địa… nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý đất đai tại địa phương./.

Thiên Thanh-R’Piên


Lượt xem: 64

Trả lời