Đoàn ĐBQH Giám sát về khoáng sản tại Krông Pa

Cập nhật 08/5/2015, 16:05:41

Tiếp tục chuyến giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản và bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản, ngày 7-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Huỳnh Thành- Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát trên địa bàn huyện Krông Pa.

 

 

Từ năm 2012-2014 toàn huyện có 12 tổ chức, cá nhân được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản. UBND huyện Krông Pa đã phối hợp cùng Sở TN & MT trong việc kiểm tra, rà soát các điểm quy hoạch khoáng sản trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện cơ sở pháp lý cho việc cấp phép khai thác.

 

Tuy vậy trên thực tế các đơn vị chủ dự án chậm triển khai tiến độ, có 04 đơn vị trả lại mỏ và bị thu hồi giấy phép. Hiện tại chỉ còn 2 công ty đang hoạt động khai thác là Công ty CP khoáng sản Krông Pa và công ty TNHH Sơn Thạch. Bên cạnh đó việc thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn được huyện quan tâm thường xuyên xử lý kịp thời những hành vi vi phạm.

 

Dù vậy, các lực lượng chức năng vẫn còn gặp không ít những khó khăn như: việc vận chuyển đất sét, đá, cát sỏi  vi phạm về nơi tạm giữ rất tốn kém, hoạt động khai thác vào ban đêm hoặc ngày nghỉ. Việc ký quỹ phục hồi và tái tạo môi trường được UBND huyện phê duyệt với tổng số tiền hơn 8,3 tỷ đồng nhưng cho đến nay các doanh nghiệp chưa thực hiện hoặc ký quỹ với số tiền rất nhỏ so với quyết định được phê duyệt và cam kết.

 

Cũng trong ngày 7-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã đến giám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Sơn Thạch là đơn vị  hoạt động hiệu quả, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và nhà nước về khai thác và chế biến khoáng sản. Đồng thời đơn vị cũng kiến nghị một số vấn đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để trình cấp trên xem xét.

Duy Linh


Lượt xem: 94

Trả lời