Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Pleiku

Cập nhật 04/10/2023, 17:10:35

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV, chiều nay (4/10), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã tiếp xúc với cử tri TP.Pleiku. Tham dự các buổi tiếp xúc cử tri, về phía Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Siu Hương – Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Mai Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Đại tá Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Rơ Chăm H’Phik – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh. Cùng tham dự tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Pleiku; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, sau khi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV, cử tri TP.Pleiku bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng vào kỳ họp tới khi Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời, sẽ xem xét thông qua nhiều dự thảo luật có tác động lớn tới đời sống của Nhân dân; nhất là Luật Đất đai (sửa đổi). Qua đây, cử tri TP.Pleiku cũng có nhiều tâm tư, nguyện vọng phản ánh, đề đạt. Trong đó, mong muốn Đảng, Nhà nước cần tiếp tục giành nhiều sự quan tâm hơn nữa đối với vùng Tây Nguyên, miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng; đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét đối với chương trình giáo dục phổ thông mới nhiều đầu sách không cần thiết, gây lãng phí và khó khăn cho người dân, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo; quan tâm nâng cao hơn nữa đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; điều chỉnh độ tuổi cho người cao tuổi được hưởng trợ cấp của Nhà nước vì quy định hiện nay 80 tuổi là rất cao. Cùng với đó, cử tri TP.Pleiku cũng kiến nghị các cấp, ngành của tỉnh cần quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở tạo cảnh quan đô thị văn minh cho TP; sớm triển khai quy hoạch xây dựng chung của TP; có cơ chế thu hút đội ngũ y, bác sỹ giỏi nhằm đảm bảo công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; đồng thời, đáp ứng nhu cầu thuốc khám chữa bệnh BHYT cho người dân; đảm bảo mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ bán chuyên trách cấp xã và cán bộ thôn, làng; có biện pháp ngăn chặn vấn nạn cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen và một số kiến nghị khác.

Liên quan đến những vấn đề thuộc thẩm quyền, tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và TP.Pleiku đã trả lời thỏa đáng cho cử tri.

Đối với những kiến nghị về chương trình giáo dục phổ thông mới, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã giải trình làm rõ thêm những băn khoăn, ý kiến cử tri TP. Pleiku cũng như cử tri ở nhiều địa phương quan tâm. Đồng thời, cho biết: Quốc hội đã nhận thấy những bất cập và đã tiến hành giám sát và yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khắc phục những bất cập đối với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Lắng nghe ý kiến của cử tri thì UBTV Quốc hội đã tiến hành giám sát đối với chương trình giáo dục phổ thông mới thì đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của bất cấp, hạn chế. Trong đó, chỉ rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các đơn vị liên quan. Trên cơ sở đó, UBTV Quốc hội đã ban hành nghị quyết đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, biên soạn 1 bộ sách giáo khoa chuẩn trong toàn quốc và đưa sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước quản lý giá.”

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện tinh thần đóng góp của cử tri, Nhân dân TP.Pleiku đối với sự phát triển của đất nước và địa phương. Thống nhất, đồng tình với những nội dung thuộc thẩm quyền đã được các sở, ngành của tỉnh và TP.Pleiku trả lời cho cử tri, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cần phối hợp chặt chẽ để sớm giải quyết thỏa đáng cho người dân. Chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong công việc của đội ngũ cán bộ ở cơ sở, đồng chí Châu Ngọc Tuấn đề nghị các cấp, ngành khi xây dựng chế độ, chính sách cần đảm bảo theo lộ trình và mang tính khả thi cao khi áp dụng vào thực tiễn. Thông tin về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã có hiệu lực vào ngày 1/7/2023, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn cử tri, Nhân dân nghiên cứu và các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc để đảm bảo sự minh bạch, công khai trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu tại buổi tiếp xúc

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã có hiệu lực vào ngày 1/7/2023, tôi đề nghị cử tri, nhân dân nghiên cứu để áp dụng vào thực tiễn vì đây là Luật rất quan trọng thể hiện được sự vai trò của người dân trong giám sát triển khai thực hiện các nhiệm vụ của các cấp ở địa phương; đồng thời, yêu cầu các chính quyền các cấp phải triển khai thực hiện nghiêm, đảm bảo sự công khai, minh bạch trong thực hiện các chương trình, dự án và trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền và người dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.”

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trao tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở xã Trà Đa, TP.Pleiku./.

Đức Hải – Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời