Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Gia Lai tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946-06/01/2021)

Cập nhật 04/1/2021, 18:01:46

Hòa chung khí thế phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946-06/01/2021), sáng ngày 4/1 Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức gặp mặt các vị ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ và tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Cường – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đak Lak, nguyên ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ksor Phước – nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Hà Sơn Nhin-nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy;  đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể; Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố và các vị ĐBQH tỉnh từ khóa IX đến khóa XIV.

 Tại buổi gặp mặt, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã ôn lại lịch sử hình thành và phát triển đầy vẻ vang của Quốc hội Việt Nam qua 75 năm thành lập. Theo đó, chỉ một ngày sau khi Nhà nước cách mạng ra đời, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị Chính phủ “tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu”. Hưởng ứng Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 6/1/1946, ở tất cả 71 tỉnh, thành trong cả nước, 89% tổng số cử tri đã đi bỏ phiếu. Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã bầu được 333 đại biểu, trong đó có 57% số đại biểu thuộc các đảng phái khác nhau; 43% số đại biểu không đảng phái; 87% số đại biểu là công nhân, nông dân, chiến sỹ cách mạng; 10 đại biểu nữ và 34 đại biểu dân tộc thiểu số. Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đã khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh dấu sự ra đời của Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai phát biểu: “Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đánh dấu bước trưởng thành của Nhà nước cách mạng Việt Nam, mở ra một thời kỳ mới của đất nước ta có một Quốc hội, một Chính phủ thống nhất, một bản Hiến pháp tiến bộ và một hệ thống chính quyền hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý để đại diện cho Nhân dân Việt Nam về đối nội và đối ngoại.  Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tính chất hợp pháp, dân chủ – Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử  đã khẳng định niềm tin tuyệt đối vào Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vào tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Đồng thời đó còn sự biểu thị khát vọng dân chủ của Nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Qua 75 năm hình thành và phát triển đầy vẻ vang, Quốc hội Việt Nam đã trải qua 14 khóa hoạt động, thông qua 5 bản Hiến pháp với nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng của đất nước. Quốc hội Việt Nam đã đóng góp những giá trị cao quý cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, vì mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đối với Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai, trải qua 14 khóa đã bầu 46 vị ĐBQH. Dù ở cương vị nào, các thành viên trong Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đều phát huy năng lực và tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, có nhiều đóng góp hiệu quả trong công tác lập pháp, giám sát và tham gia quyết định những vấn đề lớn của đất nước và địa phương. Hoạt động của Đoàn đã góp phần vào sự đổi mới các hoạt động Quốc hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri – nhân dân, đồng thời đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước và trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai khẳng định: “Kỷ niệm 75 năm Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội của nước ta diễn ra trong không khí các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là dịp rất tốt để chúng ta khẳng định quyết tâm không gì lay chuyển của toàn Đảng, toàn dân ta; không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội tập hợp trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tiếp bước con đường cách mạng vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn. Thiết thực kỷ niệm 75 năm  Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong tỉnh hãy đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, xây dựng tỉnh Gia Lai phát triển bền vững, ngày càng giàu mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN”.

Thay mặt Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, đồng chí Đinh Duy Vượt – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong nhiệm kỳ qua, các đại biểu đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng trau dồi, nâng cao kỹ năng hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập trung trí tuệ và công sức vào hoạt động xây dựng các dự án luật, góp phần tích cực vào việc hoàn thành chương trình lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Trong hoạt động chức năng, các đại biểu Quốc hội chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; thường xuyên liên hệ với cử tri để lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và phản ánh kịp thời với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cử tri, nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, các ĐBQH tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 7,6 tỉ đồng.

Đồng chí Đinh Duy Vượt – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho biết:  “Nhiều kiến nghị của cử tri trong tỉnh được Đoàn tổng hợp phản ánh và đeo bám, chính vì vậy đã được các cơ quan trung ương giải quyết như: Việc đề nghị Chính phủ đầu tư nâng cấp Quốc lộ 19, Quốc lộ 25 trên địa bàn tỉnh, trung ương đã bố trí vốn đầu tư .  Việc xây dựng một số công trình Thủy lợi, như Tàu Dầu – Đak Pơ, Ia Tul – Ia Pa; Về những khó khăn trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân thời gian qua do mất mùa, mất giá, đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp,…Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 02 Hội nghị cho Tây nguyên tại tỉnh ta nhằm giải quyết kiến nghị trên, đồng thời bổ sung tăng vốn tín dụng để cho vay, cơ cấu lại nợ và giãn nợ, giảm lãi xuất, để tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời góp phần chống, đẩy lùi tín dụng đen; Về kiến nghị bỏ các loại “giấy phép con” (chứng chỉ nhà nước, tin học,…) đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhất là hàng triệu giáo viên vùng sâu vùng xa; Về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tín dụng đen, quy hoạch treo, bất cập trong quản lý đất đai, an toàn an ninh mạng,… Đoàn luôn đeo bám, đến nay Quốc hội, trung ương đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị để triển khai khắc phục những bất cập, tồn tại nêu trên”.

Tại buổi gặp mặt, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ đã bày tỏ niềm tin tưởng, phấn khởi trước những thành quả rất đáng tự hào của Quốc hội Việt Nam qua 75 năm thành lập và phát triển, đồng thời đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ. Dịp này, các đại biểu cũng đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết, quý báu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH nói chung và từng ĐBQH nói riêng, qua đó góp sức để Quốc hội Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân và cử tri tin tưởng, gửi gắm, góp sức xây dựng đất nước ngày càng phát triển./.

Thiên Thanh, Thanh Sáng, R’Piên

 


Lượt xem: 40

Trả lời