Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm việc với tỉnh Gia Lai

Cập nhật 03/2/2021, 18:02:10

Chiều nay (3/2), Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai về triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Gia Lai ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên từ ngày 29/1/2021, có nguồn lây từ Hải Dương. Tính đến trưa ngày 3/2/2021, tỉnh đã ghi nhận 14 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 5 địa phương là Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa, thị xã Ayun Pa, thành phố Pleiku. Xác định dịch đã lây lan ra cộng đồng do đó các lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan bệnh nhân, thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc. Điểm đáng chú ý là các ca bệnh ở Gia Lai chưa có biểu hiện lâm sàng. Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát phương án và dự phòng cấp độ cao hơn trong phòng, chống dịch.  Các địa phương xác định phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng phương án mở rộng thêm Bệnh viện điều trị Covid-19, tăng cường trang thiết bị y tế, hóa chất, thuốc men, phương tiện để đáp ứng thu dung và điều trị bệnh nhân; huy động đội ngũ y tế tại các bệnh viện tăng cường cho công tác chống dịch. Công bố, thông tin rộng rãi hành trình di chuyển của các trường hợp ghi nhận dương tính với Covid-19 để người dân biết.

Tại cuộc họp, các thành viên trong Đoàn công tác là chuyên gia y tế dự phòng, xét nghiệm, quản lý môi trường y tế, khám chữa bệnh, kiểm soát bệnh truyền nhiễm…đã trao đổi, chia sẻ nhiều vấn đề đặt ra để sớm khống chế dịch Covid-19, không để lây lan trên địa bàn tỉnh. Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyễn đã cử 2 tổ công tác hỗ trợ các địa phương có ca bệnh dương tính và tăng cường thêm máy xét nghiệm để tăng cường năng lực xét nghiệm cho CDC Gia Lai. Theo Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, hiện nay toàn tỉnh đã lấy mẫu được hơn 1.200 F1 và cơ bản đã xét nghiệm hết. Dự kiến trong những ngày tới sẽ mở rộng xét nghiệm cả F2. Để đảm bảo công suất xét nghiệm 3.000 mẫu/ngày trong thời gian cao điểm, Viện trưởng Viện Pastuer, TPHCM cho biết sẽ điều 2 máy xét nghiệm hoàn toàn tự động lên Gia Lai vừa hỗ trợ  giải phóng sức lao động vừa  đảm bảo nâng công suất xét nghiệm. Trong ngày mai (4/2), Viện sẽ điều ngay 1 máy xét nghiệm kèm theo sinh phẩm từ Viện Pastuer Nha Trang lên Gia Lai với công suất 1500 mẫu/ngày. Vấn đề cần quan tâm là tăng cường lực lượng lấy mẫu. Sở Y tế tính phương án tập huấn hướng dẫn lấy mẫu cho đội ngũ nhân viên y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cảm ơn đoàn công tác của Bộ Y tế đã  hỗ trợ kịp thời cho tỉnh trong công tác phòng chống dịch. Tỉnh Gia Lai lần đầu tiên xuất hiện ca dương tính nên công tác phòng chống dịch rất cần sự hỗ trợ của Bộ.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai trao đổi: “Tỉnh Gia Lai hiện có nhiều văn bản chỉ đạo sau khi có dịch. Hôm nay tỉnh có Chỉ thị tạm dừng các lễ hội cho đến khi có thông báo mới, dừng lễ hội đón giao thừa, bắn pháo hoa…. Dừng các lễ hội không cần thiết, đề nghị dừng luôn các hoạt động về tôn giáo đông người. Chỉ thị này đã được ban hành trong ngày hôm nay. Các cơ quan thực hiện họp trực tuyến chứ không họp đông người để đảm bảo phòng chống dịch. Các hoạt động không cần thiết như karaoke, vũ trường đang cho tạm dừng. Ngoài các hoạt động phòng chống dịch phải vừa đảm bảo các hoạt động kinh tế – xã hội. đảm bảo không để tắc nghẽn.”

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị: Về lâu dài Bộ nên tính toán quan tâm hỗ trợ trang thiết bị cần thiết cho công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch. Bộ thường xuyên có hỗ trợ cho công tác đào tạo, tập huấn để tỉnh tăng cường năng lực phòng chống dịch. Về phía tỉnh đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị và chuyên gia để thiết lập 1 bệnh viện dã chiến với công suất 200 giường để điều trị bệnh nhân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Gia Lai, đồng thời lưu ý những vấn đề đặt ra trong công tác phòng chống dịch hiện nay:

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin: “Ở Việt nam đã xuất hiện chủng virus mới, tốc độ lây lan của chủng mới tăng 70% nhanh, do đó phải chỉ đạo truy vết thần tốc xét nghiệm thật nhanh. Đặc điểm của virus biến thể này khác với chủng cũ, chủng mới lây qua đường hô hấp, biện pháp phương pháp phòng chống dịch khác do đó phải hết sức lưu ý. Tỉnh có đồng bào dân tộc đông đặt vấn đề tuyên truyền phòng chống dịch như thế nào, ở vùng sâu vùng xa nhận thức về công tác phòng dịch hạn chế.”

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt lưu ý việc tuân thủ các nguyên tắc đặt ra trong phòng chống dịch, không để dịch chồng dịch:

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Tuân thủ các nguyên tắc: phát hiện thật sớm, cách ly thật nhanh và kịp thời; đồng thời với đó là khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực. Nguyên tắc thứ 2 là 4 tại chỗ. Nguyên tắc thứ 3 là vẫn phải thực hiện mục tiêu kép nhưng phải lấy phòng chống dịch lên hàng đầu. Nguyên tắc thứ 4 là không để dịch chồng dịch, chúng ta không chỉ tập trung chống Covid-19 mà lơ là phòng chống sốt rét, bạch hầu.”

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch toàn tỉnh kể cả đến thôn, kể cả các địa phương chưa có dịch, sẵn sàng các phương án ứng phó khi có ca bệnh trong cộng đồng phải áp dụng ngay. Các địa phương chưa có dịch cũng coi như có dịch để có phương án sẵn sàng ứng phó. Thần tốc truy vết các F1, phải đẩy nhanh xét nghiệm ưu tiên cho F1 trước, và  những đối tượng f2 có nguy cơ. Riêng khu vực phong tỏa trong diện hẹp, 100% người dân ở đó đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị nâng công suất xét nghiệm tại Gia Lai lên, ít nhất 3.000 mẫu trong 1 ngày. Với sự hỗ trợ của Viện Pastuer cùng máy móc công tác xét nghiệm tại Gia Lai sẽ đảm bảo. Ngoài các khu cách ly của quân đội phải chuẩn bị các khu cách ly khác như các ký túc xá, khách sạn…Đối với các trường hợp f2 cách ly tại nhà, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã phải kiểm tra xem có đủ điều kiện cách ly tại nhà, nếu không đủ điều kiện phải đưa vào khu cách ly tập trung. Đối với các trường hợp cách ly tại nhà Tổ phòng chống dịch cộng đồng phải thường xuyên đến kiểm tra. Ngành y tế phải kiểm tra thường xuyên các cơ sở y tế, kể cả  các cơ sở y tế tư nhân, nếu không đảm bảo các điều kiện phòng dịch đề nghị đóng cửa ngay. Thứ trưởng Bộ Y tế giao Cục Khám chữa bệnh cùng với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, sở Y tế Gia Lai hướng dẫn bằng được công tác phòng chống dịch ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Về việc thành lập bệnh viện dã chiến Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể. Đề nghị tỉnh xây dựng kịch bản cách ly số đông trên 1.000 người và tiếp nhận điều trị cho trên 100 ca bệnh; bắt buộc đeo khẩu trang và xử phạt nghiêm việc không đeo khẩu trang nơi công cộng./.

Kim Châu – Thanh Sáng


Lượt xem: 51

Trả lời