Độ đèn pha Led bar cho xe ô tô – Ác mộng giao thông

Cập nhật 25/4/2019, 08:04:12

Hiện nay, việc độ đèn pha Led bar là lựa chọn của nhiều chủ xe với mục đích bổ sung ánh sáng, giúp tăng tầm nhìn cho tài xế khi lưu thông tại các cung đường tối. Cùng với đó, loại đèn này có giá thành rẻ, cho được nguồn sáng mạnh, toả rộng càng khiến giới tài xế xe khách đường dài, các loại xe tải ưa chuộng, lắp đặt tràn lan. Tình trạng này ngày càng lan rộng khó kiểm soát, khiến người dân  bức xúc coi như là “ác mộng giao thông”.

Với một thanh đèn Led bar 75W nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện, thì sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định. Việc mắt bị mù, lóa trong vòng vài giây khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông  rất lớn với hậu quả khôn lường.

Ông Nguyễn Văn Trúc – Người dân Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi đi đường gặp rất nhiều xe lắp đặt loại đèn Led Bar này, ai đi ngược chiều mà bị loại đèn Led này pha vô là không thể thấy đường chạy đâu, rất là nguy hiểm, tai nạn xảy ra cũng là do đèn Led này. Bản thân tôi cũng bị một lần khi đi từ Bàu Cạn về, khi xe ô tô gắn đèn Led này chiếu vào thẳng vào mắt, tôi không thể nhìn đường được phải đứng lại tại chỗ sợ bị tai nạn, rất là nguy hiểm.”

Mặc dù, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, xử phạt đối với tài xế và chủ xe có hành vi trên, thế nhưng vẫn có rất nhiều tài xế cố tình không chấp hành.

Anh Nguyễn Quốc Bảo – Tài xế xe khách 16 chỗ Hưng Thịnh, Tp.Pleiku, Gia Lai nói: “Tôi đi tôi thấy giới tài xế lắp đầy, như tôi cũng lắp một bộ đèn Led đi đường cho sáng, loại đèn này ở ngoài tiệm phụ tùng xe bán khá nhiều, giá thành cũng rẻ khoảng tầm 800 ngàn, mua xong họ lắp cho mình luôn”.

Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất cụ thể: Mức phạt tiền đối với hành vi lắp thêm đèn phía trước từ 300-400.000 đồng và lắp thêm đèn phía sau từ 800.000 ngàn đồng đến 1.000.000 đồng, kèm theo đó là tịch thu đèn lắp thêm và tước giấy phép lái xe có thời hạn. Điều dễ nhận thấy với mức xử phạt vi phạm chưa cao, chưa đủ sức răn đe đối với tài xế và chủ xe nên dường như tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, khiến cho lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý hành vi này.

Anh Nguyễn Trung Sơn – Thanh tra Sở Giao thông vận tải Gia Lai cho biết:  “Qua công tác tuần tra, kiểm tra chúng tôi nhận thấy trên địa bàn tỉnh tình trạng lắp đèn Led ở các loại xe khá là nhiều, sai quy chuẩn, sai với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất và chúng tôi cũng đã phối hợp các lực lượng chức năng khác xử lý nghiêm. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay mức xử lý đối với lỗi này còn khá là thấp chưa đủ sức răng đe các trường hợp vi phạm khiến công tác xử lý cũng gặp nhiều khó khăn.”

Việc các chủ xe lắp đặt đèn Led bar bừa bãi bất chấp nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông đáng lên án. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý quyết liệt hơn, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nâng cao ý thức đối với  chủ phương tiện khi cố ý lắp đặt, sử dụng các loại đèn pha siêu sáng./.

 Xuân Huy


Lượt xem: 87

Trả lời