Đinh Văn Ring làm giàu không khó

Cập nhật 16/10/2017, 08:10:15

Nghèo khó nhưng phải tự mình nỗ lực vươn lên là chính, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đó là suy nghĩ của anh nông dân người dân tộc BaNa- Đinh Văn Ring mà người dân làng Tờ Số (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) luôn gọi bằng cái tên thân mật “đại gia làng Tờ Số”. Làm giàu được cho bản thân mình, anh lại suy nghĩ phải làm sao để bà con dân làng cũng phát triển kinh tế, không còn phải lo đói mỗi khi giáp hạt, cuộc sống ngày càng đi lên.

Chọn cho mình hướng phát triển kinh tế với cây mía, loại cây trồng chủ lực ở địa phương; cũng như bao nhiêu người dân khác ở vùng đất Ya Hội (huyện Đak Pơ), khó khăn ban đầu với anh Đinh Văn Ring là điều không tránh khỏi. Thế nhưng đã lựa chọn thì phải quyết tâm thực hiện cho bằng được, và kết quả sau hơn 04 năm đầu tư vốn, bỏ công chăm sóc, hiện tại gia đình anh đang sở hữu 05 ha mía.

Anh Đinh Văn Rìng – Làng Tờ Số, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: “ Hồi trước mới lập gia đình thì cũng khăn, ông già cho đất cũng khó khăn. Sau này nhờ người ta làm cây mía, bắt đầu đó thì hai vợ chồng cũng làm lần lần thì mới lên được như bây giờ”.

 

Kinh tế gia đình phát triển, thu nhập mỗi năm từ cây mía cũng tăng dần lên; và anh tiếp tục đầu tư mua thêm xe công nông, máy thu hoạch bắp, vừa hỗ trợ bà con trong làng, trong vùng mỗi khi đến mùa thu hoạch, vừa tăng thêm nguồn thu cho gia đình. Đặc biệt bà con trong làng lấy anh làm gương cũng bắt đầu làm theo, làm nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa với những cây trồng như bắp, mía. Tận dụng một diện tích nhỏ trong ruộng mía gần khe suối có nước, anh trồng thêm cỏ để nuôi bò. Thấy bà con trong làng nhiều hộ vẫn còn khó khăn, anh lại hỗ trợ họ cùng nuôi bò. Với 03 con bò được hỗ trợ cho 3 hộ, cứ theo trình tự bò đẻ lứa đầu và lứa thứ 3 sẽ thuộc về hộ được nhận nuôi, lứa thứ 2 và thứ 4 anh sẽ nhận bò con; cứ quay vòng liên tiếp sau 4 năm bò đẻ 4 lứa, anh nhận lại bò giống ban đầu và chuyển sang hỗ trợ cho những hộ khác. Cứ như vậy, đến nay không ít hơn chục hộ của làng Tờ Số đã có bò để làm vốn phát triển kinh tế gia đình. Còn riêng với bản thân anh Ring, vẫn mong mình sẽ làm nhiều hơn thế nữa.

Anh Rìng chia sẻ: “Cuộc sống của mình, mình ra sức mình làm thì mới đạt kết quả,  còn trông chờ nhà nước thì nó chỉ 1 phần. Sức mình phải ra trước, còn cái gì khó khăn thì nhờ tới nhà nước hoặc là xã, huyện hỗ trợ cái gì đó, sức mình chưa làm được thì người ta hỗ trợ mình sao được; cho nên mình phải làm hết sức mình. Nếu mà có đất nữa thì mình sẽ làm hơn nữa”.

Ở tuổi hơn 40, những gì làm được như hôm nay của một nông dân như anh Đinh Văn Ring luôn là niềm tự hào của bà con dân làng Tờ Số (xã Ya Hội). Những bằng khen vì đã có thành tích xuất xắc trong phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015; bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011-2015 được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao tặng năm 2015; và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng năm 2016 vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, càng thêm khẳng định và minh chứng cho ý chí cùng tấm lòng của một người nông dân với quyết tâm “làm giàu không khó” như anh Đinh Văn Ring./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 50

Trả lời