Đinh Dêm – Người thương binh cần cù chịu khó

Cập nhật 25/10/2019, 08:10:35

Với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi những cái mới cùng với tính cần cù chịu khó, người thương binh Đinh Dêm ở làng Leng Tô, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ đã vươn lên thoát khỏi cái nghèo và nuôi các con ăn học thành tài.

Nếu ai đã từng tiếp xúc với ông Đinh Đêm thì đều dễ dàng nhận thấy ở ông nét thông minh, tinh anh của một người đàn ông từng trải ở cái tuổi ngoài 60. Ông là bộ đội tham gia chiến đấu tại địa phương vào những năm 1964. Sau khi bị thương vào năm 1968, ông trở về quê làm kinh tế và được hưởng chế độ thương binh. Đến năm 1970, ông lập gia đình sinh được 05 người con.

Ngày trước, cuộc sống gia đình ông cũng như bà con nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, họ canh tác chủ yếu dùng những dụng cụ lao động đơn giản, chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Bà con chủ yếu chỉ trồng bắp, lúa rẩy nên cho hiệu quả kinh tế không cao. Chính những điều đó đã làm ông phải trăn trở, tìm cách sao cho cuộc sống của đồng bào mình bớt khó khăn hơn. Và mọi chuyện bắt đầu từ năm 2002, khi ông được xã cho đi tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật do trạm khuyến nông huyện tổ chức. Được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, có kiến thức về cách làm ăn mới, ông đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng. Từ trồng lúa rẫy, bắp, mì năng suất thấp sang chuyên canh cây mía, nhờ vậy kinh tế gia đình ông dần ổn định.

Ông Đinh Dêm  nói: “Trước đây tôi có tham gia cách mạng, giải phóng tôi có bị thương tôi ở nhà, lấy vợ sinh con cố gắng làm ăn tạo điều kiện cho con cái học hành, hai đứa đi làm ở huyện ở xã, tôi ở nhà cố gắng làm ăn nuôi hai đứa nữa”.

Với sự ham tìm hiểu, cần cù, chịu khó, năng động trong cách nghĩ, cách làm, tích cực tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tham quan học tập các mô hình làm ăn có hiệu quả. Từ đó, bản thân ông đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào cách làm ăn của mình. Sau nhiều năm tích góp, gia đình ông đã xây được ngôi nhà cấp bốn khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và có được 02 ha đất sản xuất, canh tác các loại cây mía, mì, keo, bắp; chăn nuôi đàn bò 06 con bò. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập, trừ mọi chi phí, có lãi từ 60 đến 70 triệu đồng.

Ông Đinh Pó – Trưởng thôn làng Leng Tô, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: “Ông Dêm là hộ gia đình thương binh luôn chấp hành chủ trương của Đảng pháp luật nhà nước và các quyết định của địa phương. Thứ nhất gia đình ông luôn chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế trong gia đình, thứ hai là cũng tạo cho con cái đi học và có công ăn việc làm cho xã hội. Ông cũng là hộ thươngbinh gương mẫu trong hộ chính sách trong làng”.

Có thể thấy rằng, để đạt được kết quả như hôm nay là cả sự quyết tâm, nỗ lực và đồng lòng của gia đình ông Đinh Dêm. Với tư duy dám nghĩ, dám làm, gia đình ông Dêm đã thực sự vươn lên thoát nghèo và trở thành một trong những điển hình trong phát triển kinh tế của làng Leng tô, thị trấn Đak Pơ

Tuyết Mai – Văn Vấn  (Huyện Đak Pơ)


Lượt xem: 21

Trả lời