Điều được mùa, mất giá

Cập nhật 26/3/2018, 08:03:32

Năm nay người trồng điều trên địa bàn xã Ia O, huyện Ia Grai rất phấn khởi vì ngay từ đầu vụ điều đã được thương lái thu mua tại vườn với giá khá cao. Thế nhưng, niềm vui không trọn vẹn vì thời tiết thay đổi thất thường, điều trổ bông đúng vào lúc thời tiết lạnh kéo dài dẫn đến khô bông, năng suất giảm mạnh.

Trên 1200 ha điều trên địa bàn xã Ia O đã thu hoạch được hơn 80%, hạt điều nhặt về đều được thương lái đến tận nhà thu mua với giá dao động từ 42.000 đến 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điều là cây trồng chủ lực ở Ia O, vì vậy mặc dù giá điều cao, nhưng nông dân không khỏi lo lắng vì vụ này nhiều vườn điều sản lượng bị sụt giảm mạnh, chỉ đạt khoảng một nửa các năm trước.

Bà Ksor Biên – làng Dăng, xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết: “Năm nay vườn điều nhà mình giảm năng suất nên nhặt được ít lắm, một ngày chỉ nhặt được 1 gùi, so với năm ngoái thì một ngày nhặt được 2 gùi”.

Theo tìm hiểu, bên cạnh ảnh hưởng của thời tiết thì kỹ thuật chăm bón, cách chọn giống cũng là một trong những nguyên nhân khiến cây điều đạt hoặc giảm năng suất. Cụ thể như vườn điều của gia đình ông Vi Xuân Hụy ngay cạnh nhà nhà bà Biên, mặc dù đã trồng trên 30 năm nhưng năng suất lúc nào cũng ổn định, cao hơn những vườn điều khác. Nguyên nhân là do ngay từ ban đầu ông đã chọn giống đảm bảo chất lượng, trong quá trình chăm sóc thì luôn học hỏi kỹ thuật bón phân sao cho cây hấp thu tốt, bông nhiều, đều hạt. Chính vì vậy năm nay mặc dù năng suất có giảm nhưng so với các hộ khác chỉ mất khoảng 10-15% so với vụ trước.

Ông Vi Xuân Hụy, làng Dăng, xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết: “Nhà mình trồng điều gần 30 năm nay rồi, những năm trước thời tiết thuận thì được mùa, nhưng mà năm được mùa thì giá thấp hơn. Như năm nay được giá thì mất mùa. Năm ngoái được 6 tấn/ha, năm nay được 4 -5 tấn/ha giảm khoảng từ 10-15%”.

Ông Rơ Mah Jem-Phó Chủ tịch UBND xã Ia O, huyện Ia Grai nói: “Để tăng năng suất về cây điều thì đầu tư về kỹ thuật, cần phun thuốc, bón phân, nhưng vì dân ở đây hầu như không bỏ phân, chỉ làm cỏ thôi. Một số vườn biết chăm sóc, bỏ phân thì cây phát triển tốt, năng suất cao hơn. Những mô hình như vậy thì bà con đến học hỏi kinh nghiệm và lấy giống về trồng”.

Mặc dù điều mất mùa, nhưng do vài năm trở lại đây giá điều tăng cao nên diện tích điều trên địa bàn xã Ia O vẫn có xu hướng gia tăng, cá biệt có hộ còn chặt cao su để trồng điều. Vì vậy chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không nên tự ý mở rộng diện tích điều cũng như cần chú trọng khâu chọn giống, kỹ thuật chăm sóc để cây điều đạt năng suất cao, tránh tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Lê Thư-Kim Châu- Đặng Trà


Lượt xem: 101

Trả lời