Diễn tập chữa cháy rừng cấp tỉnh năm 2020

Cập nhật 17/12/2020, 16:12:45

Để chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô, sáng 17/12, tại Tiểu khu 392 thuộc lâm phần của Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới ở địa bàn phường Chi Lăng, TP.Pleiku, Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Gia Lai đã tổ chức đợt diễn tập chữa cháy rừng cấp tỉnh năm 2020. Tham gia diễn tập có gần 400 người thuộc các lực lượng: Kiểm lâm, bộ đội, công an, các Ban quản lý rừng, dân quân và y tế.

Tình huống giả định đặt ra là Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới phát hiện ra cháy trên lâm phần quản lý tại khoảnh 4, Tiểu khu 392 nhưng không thể khống chế, dập tắt được đám cháy nên đã báo với lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cấp cơ sở huy động hơn 60 người với các công cụ thô sơ để dập tắt đám cháy. Song do trời khô hanh cộng với gió to nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát, lực lượng PCCCR cấp cơ sở không thể khống chế được phải báo cáo cấp huyện. Lúc này lửa đã cháy lan rộng sang điểm thứ 3 và thứ 4 nên lực lượng PCCCR cấp huyện cũng không thể kiểm soát được và phải báo cáo xin huy động lực lượng cấp tỉnh. Với phương châm “4 tại chỗ” bằng các phương tiện chuyên dụng, thô sơ và sự phối hợp của lực lượng PCCCR 3 cấp các đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Được biết, tỉnh Gia Lai hiện có trên 630.000 ha rừng, trong đó trên 200.000 ha rừng thuộc nguy cơ cháy cao, phân bổ tương đối tập trung thành từng vùng rộng lớn. Tình trạng cháy rừng trong mùa khô trong những năm gần đây luôn diễn ra phức tạp. Thêm vào đó, tình trạng biến đổi khí hậu dẫn đến nắng hạn kéo dài làm tăng thêm nguy cơ cháy rừng ở mức cao. Do đó, việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy rừng trong mùa khô; đồng thời, qua việc diễn tập chữa cháy rừng còn góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân sống, canh tác gần rừng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng./.

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 64

Trả lời