Điện lực Kông Chro hoàn thành việc chốt công tơ điện tử đo đếm điện năng

Cập nhật 23/5/2019, 13:05:59

Cùng với điện lực của: TP.Pleiku, thị xã Ayun Pa và thị xã An Khê; đến thời điểm này, Điện lực Kông Chro là địa phương thứ 4 trong tỉnh Gia Lai đã hoàn thành việc chốt công tơ điện tử đo đếm điện năng cho 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Đây được xem là bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, sản xuất kinh doanh của Điện lực để từng bước hiện đại hóa hệ thống đo đếm phục vụ kinh doanh, với mục tiêu mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Không còn phải cử nhân viên trực tiếp đi ghi chỉ số điện tại các công tơ của hộ khách hàng như trước đây, với việc triển khai hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động (RF-Spider), chỉ số công tơ điện của hơn 10.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện Kông Chro nay đều được gửi về hệ thống máy tính tại Điện lực một cách tự động và đều đặn nhờ các công tơ điện tử lắp đặt tại từng hộ gia đình. Với một địa bàn vùng xa, vùng khó như Kông Chro, đây có thể nói là giải pháp thiết thực giúp tiết giảm thời gian cũng như nhân lực trong quản lý, vận hành hệ thống điện.

Anh Nguyễn Công Thành – PGĐ Điện lực Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Hiện nay ở 1 số làng đồng bào thì dân không có tiền để lắp dây sau công tơ thì điện lực cũng tuyên truyền cho người ta chỉnh sửa lại đường dây sau công tơ, rồi đề nghị khách hàng nộp hộ khẩu, CMND để điện lực tăng hộ phụ cho hộ sử dụng điện đó. Ví dụ một công tơ sử dụng 3 hộ chung thì sẽ là 1 hộ phụ, 2 hộ chính để đảm bảo tính tiền điện bậc thang cho khách hàng”.

Hiện nay, Điện lực Kông Chro đang quản lý gần 228 km đường dây trung thế, 115 km đường dây hạ thế, 107 trạm biến áp, 01 cụm tụ bù trung thế và 11 cụm tụ bù hạ thế; đảm bảo cung cấp điện cho 10.021 công tơ khách hàng. Theo quy trình đã cài đặt sẵn, chỉ số điện từ công tơ điện tử tại từng hộ khách hàng sẽ được truyền đến thiết bị định tuyến (router), sau đó những thông tin này sẽ tiếp tục được thiết bị định tuyến chuyển đến các DCU  được lắp đặt tại các trạm biến áp để cung cấp về cho hệ thống máy chủ xử lý thông tin và xuất hóa đơn cho khách hàng. Ngoài tiện ích nhanh về thời gian, việc thông số đo đếm được truyền về đều đặn theo chu kỳ cài đặt trước nhờ các thiết bị đo đếm từ xa này giúp ngành  Điện quan sát tình trạng công tơ cũng như có hướng xử lý, khắc phục sự cố kịp thời nhằm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng và độ tin cậy trong cung cấp điện cho khách hàng.

Anh Hoàng Văn Hà – Công nhân kiểm tra, giám sát mua bán điện, Điện lực Kông Chro, Gia Lai cho biết: Từ khi mà có chương trình lắp công tơ điện tử thì Điện lực Kông Chro đã hoàn thành 100%, cũng rất thuận tiện cho việc kiểm tra. Ở đây thì cũng  còn nhiều việc, ví dụ như công tơ đo đếm từ xa bị trục trặc thì anh em cũng phải chạy xuống để kiểm tra từng bộ phận, từng thiết bị bị hư; sẵn sàng thay càng sớm càng tốt để phục vụ cho công tác kinh doanh.

Thuận lợi cho ngành Điện trong quản lý, vận hành lưới điện; với công tơ điện tử, người dân sử dụng điện cũng có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng của gia đình để có kế hoạch sử dụng điện một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả./.

Mỹ Tiến, Minh Trí

 


Lượt xem: 230

Trả lời