Diễn đàn trực tuyến “Kết nối kinh doanh với Gia Lai: Tận dụng EVFTA và đón đầu EVIPA”

Cập nhật 25/11/2021, 18:11:45

Chiều nay (25/11), UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Diễn đàn trực tuyến với chủ đề “Kết nối kinh doanh với Gia Lai: Tận dụng Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)  và đón đầu Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA) .
Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, ông Phạm Việt Anh. Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam. Tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo một số sở, ngành và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

 

Phát biểu chào mừng Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa tỉnh Gia Lai và Hà Lan, ông Phạm Việt Anh – Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan khẳng định với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đã được Việt Nam và Hà Lan thiết lập trong thời gian qua là nền tảng để hai quốc gia tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, thông qua Hiệp định EVFTA và đón đầu Hiệp định EVIPA sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác bền vững cho cả hai quốc gia, trong đó có tỉnh Gia Lai.

Không chỉ có vị trí quan trọng tại châu Âu mà Hà Lan còn là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường, rất phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế Việt Nam. Với thế mạnh của Hà Lan như vậy cùng những tiềm năng về sản xuất nông nghiệp hiện nay của tỉnh Gia Lai, phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành cho rằng cơ hội để tỉnh Gia Lai và Hà Lan xúc tiến các chương trình hợp tác là rất lớn, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp. Trước mắt tỉnh Gia Lai cần Hà Lan hợp tác, hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học công nghệ, kết nối các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai để xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào thị trường Hà Lan; tạo điều kiện để tỉnh Gia Lai đưa các chuyên gia, cán bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, hợp tác xã có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp sang Hà Lan để học hỏi kinh nghiệm.

Tại diễn đàn, một số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Gia Lai đã giới thiệu về hoạt động sản xuất kinh doanh và chiến lược phát triển của đơn vị trong thời gian tới khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với kinh tế thế giới.

Với sự tìm hiểu và những thông tin có được tại diễn đàn, một số doanh nghiệp, tổ chức và Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam đánh giá rất cao tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông nghiệp của tỉnh Gia Lai cũng như năng lực của các doanh nghiệp khi biết phát huy thế mạnh của địa phương để tạo ra một số sản phẩm nông sản tiếp cận được thị trường châu Âu. Về phía Hà Lan cũng có những chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai để tận dụng được tốt hơn nữa Hiệp định EVFTA cũng như sắp tới là EVIPA và cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ với tỉnh Gia Lai để khai thác, phát huy tối đa thế mạnh về nông nghiệp. Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, ông Phạm Việt Anh cam kết là một trong những địa chỉ tin cậy và là cầu nối vững chắc để doanh nghiệp hai bên liên hệ, tìm kiếm đối tác.

Hồng Uyên, Ksor Tuối


Lượt xem: 19

Trả lời