Diễn đàn trẻ em với chủ đề, “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”.

Cập nhật 08/7/2017, 12:07:22

Nối tiếp các hoạt động của tháng hành động vì trẻ em năm 2017, chiều nay, 7/7, Ban Chỉ đạo công tác chăm sóc trẻ em tỉnh Gia Lai đã tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2017 với chủ đề, “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tham dự diễn đàn có bà Nguyễn Thị Nga – Phó Cục trưởng Cục Trẻ em – Bộ LĐTB&XH, đại diễn các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và 120 trẻ em đến từ thành phố Pleiku và các huyện Đăk Pơ, Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện.

Tại diễn đàn, bằng hình thức sân khấu hóa, các em chuyển tải một cách sinh động, phong phú các thông điệp dành cho trẻ em như: Xây dựng môi trường an toàn để trẻ em không bị bạo lực, xâm hại; bạo lực chẳng bao giờ mang đến điều gì tốt đẹp; hãy yêu thương, chăm sóc và bảo vệ trẻ em; những nguy cơ trẻ em bị bạo lực học đường, bị dụ dỗ, sự sao nhãng của cha mẹ và xã hội…

Đặc biệt, tại diễn đàn các em đã được trao đổi với các cô, các chú lãnh đạo các ngành , đoàn thể một cách cởi mở các vấn đề cần quan tâm và có biện pháp giải quyết, tháo gỡ cho trẻ em như: Các biện pháp phòng ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục; các biện pháp phòng, chống bạo lực trẻ em; bạo lực học đường; trẻ em bị bóc lột sức lao động….

Em Siu Nay Spring-HS Lớp 9, Trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Chư Sê chia sẻ: “Em thấy hiện nay vấn đề xâm hại, đặc biệt là vấn đề xâm hại tình dục xảy ra rất nhiều, nhưng bản thân tụi em còn thiếu kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại vì vậy đến với diễn đàn ngày hôm nay em mong muốn các cấp, các ngành cần có nhiều giải pháp cũng như xây dựng các chương trình phòng chống xâm hại trẻ em”.

Em Nguyễn Hoàng Ngọc Minh-HS Lớp Trưng Vương, Tp.Pleiku cho biết: “Đến với diễn đàn ngày hôm nay em mong sao các cô, các chú có nhiều sân chơi dành cho các em để chúng em có thể vui chơi, tránh tình trạng trẻ em gặp những tai nạn đáng tiếc vì thiếu sân chơi”.

Trước những câu hỏi, thắc mắc của các em, đại diện các sở, ngành cũng đã trả lời trực tiếp từng vấn đề các em đặt ra cũng như hướng dẫn một số kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực để các em biết cách phòng tránh.

Ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; Trưởng Ban tổ chức diễn đàn cho biết: “Ngoài trả lời các em ngay tại diễn đàn ngày hôm nay thì trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất những vấn đề xâm bại, bạo lực trẻ em để làm sao cho các em được sống an toàn, lành mạnh, vui chơi để phát triển một cách toàn diện”.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 6.300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên 74.600 trẻ em sống trong gia đình nghèo, trong đó không ít trường hợp trẻ em phải lao động sớm, vi phạm pháp luật… Đặc biệt, tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại những năm gần đây có chiều hướng gia tăng, gây hậu quả nặng nề đến sức khỏe, tinh thần. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 16 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 13 vụ xâm hại tình dục. Do đó, Diễn đàn trẻ em là dịp để trẻ em được giao lưu, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Từ đó trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em để tự bảo vệ bản thân

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao 20 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng./.

Lê Thư, Xuân Huy


Lượt xem: 193

Trả lời