Điểm tựa tin cậy của chị em phụ nữ

Cập nhật 29/8/2017, 08:08:51

Thời gian qua, các mô hình “ Tổ hòa giải” “ Điểm tựa tin cậy” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Cơ triển khai đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Những mô hình đó, đã trở thành nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm tâm tư, vướng mắc của các chị em hội viên. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, hòa thuận. Đây cũng được xem là cầu nối giúp chị em nâng cao kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị Lê Thị Hương – Chi hội phó, Chi hội Phụ nữ thôn Chư Bồ 2, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ cho biết: Tình trạng bạo lực gia đình hiện vẫn còn tồn tại và có chiều hướng gia tăng mà nguyên nhân là do nam giới rượu chè và một phần người vợ chưa khéo léo trong lời ăn tiếng nói. Để giảm thiểu tình trạng này, trong thời gian qua, Chi hội đã thành lập các “ Tổ hòa giải” “ Địa chỉ tin cậy”nhằm tạo điều kiện giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nếu có bạo lực gia đình xảy ra. Theo đó, trong các buổi sinh hoạt, chi hội lồng ghép các chương trình tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, hạn chế tối đa những mâu thuẫn dẫn đến bạo lực gia đình.

Chị  Hương cho biết: “Như thôn Chư Bồ 2 chia làm 5 tổ, mỗi tổ quản lý khoảng 20 – 5 người. Các đồng chí tổ trưởng là phải nắm bắt những sinh hoạt đời thường của chị em mình, những cái xảy ra ở đời thường của chị em nếu giải quyết được ổn thỏa thì tự mình giải quyết. Nếu không thì phải báo cáo lên ban chấp hành để tìm cách giải quyết. Nếu không được nữa sẽ tìm đến ban thanh tra (ban hòa giải). Mình sẽ đến từng nhà vận động, khi mà gia đình đã có xích mích, mình đến chỉ nói chuyện gây hưng phấn hài hòa, vui vẻ để bớt căng thẳng khi vợ chồng người ta đang va chạm’.

Được biết, nhận thức của người dân ở xã Ia Kla về bạo lực gia đình cũng thay đổi theo hướng tích cực, trong năm vừa qua, số vụ bạo lực gia đình giảm đáng kể, chủ yếu là bạo lực về tinh thần. Để có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, chuyên cần, tâm huyết của cán bộ phụ nữ trong công tác tuyên truyền kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình, bình đăng giới, phòng chống tệ nạn xã hội, vận động chị em xây dựng các mô hình kinh tế…cũng như nâng cao vai trò của người phụ nữ trong phòng chống bạo lực gia đình.

Chị Nguyễn Thị Mơ, Thôn Chư Bồ 2, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ nói: “Khi ở trong nhà nóng nảy cũng vậy, người phụ nữ phải bớt lời “ Cơm sôi bớt lửa – chồng giận bớt lời”. Khi họ say xỉn họ có những bức tức với mình, nhưng thôi “ một sự nhịn là chín sự lành”. Người phụ nữ phải nên nhịn chồng trong những hoàn cảnh này. Nên bằng lòng với cuộc sống hiện tại, đặc biệt không nên so sánh chồng mình với chồng người khác, không nên so sánh gia đình mình với gia đình người khác”.

Không chỉ riêng ở xã Ia Kla, trên địa bàn huyện Đức Cơ, Hội LHPN huyện đã thành lập được 57 mô hình “Địa chỉ tin cậy” với 14 tập thể và 43 cá nhân tham gia để giúp đỡ, tư vấn cho các gia đình có tình trạng bạo lực gia đình. Đây cũng được xem là cầu nối giúp nạn nhân nâng cao kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình để xây dựng gia đình hạnh phúc./.

Bích Thủy, Xuân Huy


Lượt xem: 40

Trả lời