Điểm tựa cho những mảnh đời kém may mắn

Cập nhật 21/7/2018, 17:07:45

Những năm qua, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, là điểm tựa giúp các mảnh đời kém may mắn từng bước vượt qua khó khăn, mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập cộng đồng.

Gia Lai là địa phương có số lượng người khuyết tật đông, với trên 22.000 người tàn tật và trẻ mồ côi. Để giúp những đối tượng này giảm bớt khó khăn, trong thời gian qua, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền thu hút sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội, nên đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm. Từ nguồn quỹ hỗ trợ, trong 5 năm qua (2013-2018) Hội đã tổ chức triển khai hỗ trợ hơn 7.000 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng yếu thế, khó khăn. Hội đã cấp 600 chiếc xe lăn, xe lắc; Phẫu thuật mắt, thay thủy tinh thể cho 105 người; Lắp tay giả cho 49 người; Xây mới 8 nhà ở tặng cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Cùng với đó triển khai trao học bổng, tặng xe đạp và hỗ trợ sách, vở và đồ dùng học tập cho học sinh mồ côi nghèo; Phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí…. Hội đã triển khai Dự án hỗ trợ vốn đầu tư cho người khuyết tật phát triển sản xuất với 2 dự án chăn nuôi bò sinh sản 31 con, 1 dự án chăn nuôi 20 con heo nái; hỗ trợ vốn đầu tư cho người khuyết tật phát triển nghề tiện đồ gỗ và sửa chữa xe máy, vật dụng gia đình; thường xuyên triển khai thăm và tặng quà trong những dịp lễ, tết…

Anh Đinh Què – huyện Đak Pơ nói: Mình bị tàn tật, mình được tặng bò mình rất mừng. Mình cảm ơn và cố gắng nuôi con bò nó lớn để bán kiếm tiền phụ với mẹ lo đời sống.

Ông Dương Công Tráng – huyện Kbang cũng cho biết: “Tôi là người khuyết tật bị dị tật ở chân. Thời gian qua tôi được địa phương giúp đỡ trong cuộc sống và trong những dịp tết thì được tặng quà, tôi vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của mọi người”.

Cùng với Hội bảo trợ, chính quyền địa phương cũng đã triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ giúp đỡ người tàn tật và trẻ em mồ côi tại địa bàn. Những cố gắng và nỗ lực ấy đã phần nào giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hoà nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, của bom mìn, chất độc da cam, nên tỷ lệ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh hầu hết rất khó khăn, nguồn kinh phí của Hội hạn chế, rất mong sự chung tay đóng góp của cộng đồng.

Ông Lưu Ô Y Nôm – Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và Trẻ mồ côi Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình như hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ vốn để người tàn tật sản xuất, hỗ trợ bò giống để nuôi. Chúng tôi mong rằng các cơ quan đơn vị tiếp tục có nhiều sự ủng hộ, bằng cách gián tiếp và trực tiếp để giúp đỡ người tàn tật được tốt hơn”.

Chăm sóc, hỗ trợ giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi là nhiệm vụ của cộng đồng xã hội và là đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Mong rằng ngày càng có nhiều tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm hỗ trợ đóng góp nhằm tạo điều kiện cho Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi các cấp làm tốt hơn nữa việc động viên, chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật cả về vật chất và tinh thần để người khuyết tật giảm bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập với cộng đồng./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 43

Trả lời