Điểm sáng từ nhiệm kỳ VIII – Hội Nông dân Gia Lai

Cập nhật 29/8/2023, 18:08:00

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND với những quyết sách đúng đắn về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã phát huy rõ nét vai trò và hiệu quả hoạt động, trở thành nơi tập hợp, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, cùng làm giàu và giảm nghèo bền vững. Phóng sự sau đây cùng nhìn lại những thành tựu nổi bật của Hội Nông dân tỉnh Gia Lai trong nhiệm kì vừa qua. Đây cũng chính là cơ sở để Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kì 2023-2028 tiếp tục có những định hướng đúng đắn, gặp hái được nhiều thành công trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Nông thôn Gia Lai hôm nay đang khoác trên mình tấm áo mới, tấm áo của hạnh phúc, ấm no trong mỗi gia đình, trên những ruộng nương, đồng đất trù phú…Dọc dài trên khắp mọi vùng quê của tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ giúp mỗi hộ nông dân xóa đói giảm nghèo, mà còn góp phần đẩy mạnh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Những thay đổi ấy là kết tinh trí tuệ của cả hệ thống chính trị, trong đó có những đóng góp rất tích cực của tổ chức Hội Nông dân và phong trào thi đua lao động sản xuất được phát động sâu rộng tới đông đảo hội viên toàn tỉnh.

Để tận dụng tốt những cơ chế, chính sách của tỉnh, thực hiện tốt vai trò sứ mệnh của mình, các cấp Hội Nông dân đã nỗ lực phát triển về tổ chức hội viên và đổi mới phương thức hoạt động. Công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp nhận của nông dân. Từ đây đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua trong tổ chức hội. 5 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp hơn 30.600 hội viên, nâng tổng số hội viên lên hơn 185 ngàn người, tỷ lệ hội viên đạt 78% so với hộ nông dân. Chất lượng hoạt động của cơ sở hội được nâng lên, có 95% cơ sở hội hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Đình Hải – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mang Yang thông tin: “Chúng tôi tập trung đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ nông dân phối hợp tập huấn phổ biến kiến thức nông nghiệp, xây dựng nông mới cho nông dân. Việc tuyên truyền, giáo dục phù hợp với mỗi người, từng đối tượng người dân, đặc biệt giúp thay đổi nếp nghĩ cách làm vùng đồng bào DTTS.”

Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động được xem là phong trào có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của chương trình xóa đói giảm nghèo của địa phương. Phong trào đã khơi dậy tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu ở nhiều hộ gia đình, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa. Đến nay, toàn tỉnh có 113 Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; bình quân hằng năm có 66.485 hộ đạt danh hiệu Sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 132% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng gần 17 nghìn hộ so với đầu nhiệm kỳ.

Nhiều hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là sáng lập viên thành lập các HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ hợp tác. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 137 mô hình nông hội, 516 tổ hợp tác, 311 HTX nông nghiệp, trong đó có nhiều HTX do Hội trực tiếp hướng dẫn thành lập với 733 thành viên.

Chị Phạm Thị Phương – Thôn 9, xã Yang Trung, huyện Kông Chro bày tỏ: “Mình rất vui vì được công nhận là Nông dân Việt Nam xuất sắc. Điều đó tạo động lực để mình cố gắng hơn, để chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn, phát triển kinh tế với hội viên khác.”

Bà Siu Hler –  Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Prông nói: “Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần hình thành các vùng sản xuất với quy mô lớn đã tạo ra giá trị sản phẩm ngày càng cao; phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Bình quân hàng năm, số lượng hội viên nông dân đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đều tăng, năm sau cao hơn năm trước. Số hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp chiếm 30% tổng số hội viên nông dân, đạt 21% so với hộ nông nghiệp trên địa bàn huyện.”

Tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, cùng với các nguồn vốn từ các ngân hàng, Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh chính là điểm tựa hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. 5 năm qua, các cấp hội đã vận động tăng trưởng quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) được 35 tỷ đồng, tăng trưởng trung bình hằng năm đạt 30%, nâng tổng nguồn vốn quỹ HTND toàn tỉnh lên hơn 57 tỷ đồng, 100% hội nông dân cấp huyện và cấp cơ sở có quỹ HTND. Nguồn vốn đã hỗ trợ cho vay 276 dự án nhóm hộ, 3.544 hộ vay với tổng số tiền hơn 78 tỷ đồng.

Ông Trương Quốc Thắng – Chủ tịch Hội Nông dân thị xã An Khê cho biết: “Nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của thị xã được sự quan tâm phân bổ từ cấp trên, cùng với đó các cấp hội chúng tôi nhân rộng và không ngừng tăng trưởng, đạt gần 200% so với kế hoạch. Hiện có những hội phường, xã đã gây dựng được nguồn quỹ đến hàng trăm triệu đồng hỗ trợ đắc lực cho hội viên.”

Ông Phạm Nhuần – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Gia Lai trao đổi: “Thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhiệm kì qua, các cấp hội Nông dân trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt và vượt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật nhất tinh thần vượt khó trong và sau đại dịch, sự chủ động thích ứng và vươn lên của hội viên. Cùng với đó, các chính sách linh hoạt của địa phương đã hỗ trợ tích cực để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động phong trào hội.”

Từ nay đến năm 2025, Gia Lai định hướng phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại gắn với công nghiệp chế biến nông, lâm sản, liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ. Đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 40.370 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 5,99%. Cùng với đó là nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần của nông dân, những chủ thể của kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phấn đấu giúp đỡ giảm 2% số hộ hội viên nghèo và 3% số hộ hội viên đồng bào dân tộc thiểu số được thoát nghèo. Đây sẽ là bài toán khó được đặt ra, đòi hỏi các cấp Hội Nông dân tỉnh Gia Lai nỗ lực xây dựng thêm nhiều mô hình kinh tế mới, nhiều cách làm sáng tạo hơn để bước vào một giai đoạn mới thành công, góp phần xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; tiếp tục đóng góp đắc lực vào công cuộc xây dựng Gia Lai ngày càng phát triển nhanh và vững bền

Minh Lý – Ksor Tuối – Duy Linh


Lượt xem: 27

Trả lời