Dịch vụ taxi điêu đứng do tác động từ dịch Covid-19

Cập nhật 28/4/2020, 14:04:05

Thay vì vui mừng khi được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh cho phép hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19, hiện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn tỉnh lâm vào cảnh khó khăn khi lượng khách hàng sụt giảm nghiêm trọng. Thậm chí có nhiều lái xe taxi dù đăng ký hoạt động 3 ca/ ngày nhưng cũng chỉ thu về vài chục ngàn, thậm chí hơn trăm nghìn đồng do không có khách để chạy. Khó khăn cũng vì thế ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của mỗi lái xe vì tác động của dịch Covid-19.

Lượng khách hàng gọi đến tổng đài các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn tỉnh Gia Lai để đặt xe giờ giảm mạnh, chỉ bằng 10 đến 30% so với ngày chưa có dịch Covid-19. Khách ít, đồng nghĩa với việc nhiều lái xe taxi cho xe ngừng chạy. Và để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp phải áp dụng biện pháp luân phiên sử dụng phương tiện, nhưng dù có cố gắng lắm, tổng số xe hoạt động của mỗi đơn vị cũng chỉ đạt từ 30 đến 50%.

 Ông Lê Văn Đông – Lái xe taxi Tiên Sa nói: Một ngày giờ chạy được 1 điểm đến 2 điểm, tính tiền thì được 70 đến 100 nghìn đồng, cho nên doanh thu không đảm bảo, đó là nói về xe công ty. Về xe thương quyền thì hiện có một số anh em vay mượn của ngân hàng để mua xe, cổ phần vào công ty nhưng giờ ảnh hưởng của dịch, khách thế này, cho nên anh em không đảm bảo được khoản tiền đó.

Ông Phan Ngọc Nhân – Công ty Dịch vụ vận tải Phú Hòa (Điều hành taxi Tiên Sa) cho biết: “Khi không có dịch Covid-19 xảy ra thì bình thường hàng ngày tổng đài của chúng tôi tiếp nhận 1.000 đến 1.200 cuộc gọi, đến khi có dịch xảy ra thì đến bây giờ chỉ có khoảng 100 cuộc gọi. Thậm chí có anh em chạy 3 ca trong ngày mà chỉ có được 60 nghìn đồng, từ đó mà gặp rất nhiều khó khăn”.

Khách hàng sử dụng dịch vụ taxi giảm mạnh, đồng nghĩa với doanh thu của doanh nghiệp và lái xe giảm theo. Tuy nhiên để ổn định đời sống cho người lao động, một số doanh nghiệp đã triển khai các chính sách hỗ trợ và điều chỉnh tỷ lệ lương, khoán sao cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Chị Đặng Thị Mỹ Hòa – Giám đốc Công ty Cổ phần Sun taxi Chi nhánh Gia Lai cho biết: “Đơn vị chúng tôi cũng đã chủ động trong điều chỉnh tăng tỷ lệ lương, khoán của nhân viên lái xe lên nhằm đảm bảo thu nhập cho người lao động trong thời gian hết sức khó khăn như thế này để nhân viên đồng hành cùng với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn trong mùa dịch”.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi với hơn 500 phương tiện đăng ký hoạt động. Và khi lượng hành khách chưa có dấu hiệu tăng lên do tác động của dịch bệnh, chắc chắn thời gian tới, hoạt động dịch vụ taxi vẫn còn gặp nhiều khó khăn./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 69

Trả lời