Đi lên từ trong lửa đạn

Cập nhật 29/4/2022, 14:04:29

Chiến tranh đã lùi xa 47 năm, song ký ức hào hùng về những năm tháng chống giặc ngoại xâm vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của mỗi người dân trên mảnh đất Gia Lai anh hùng. Đi lên từ trong đạn lửa chiến tranh, tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, mỗi người dân thế hệ hôm nay luôn biết cách vươn lên để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Là mảnh đất bị chiến tranh tàn phá nặng nề, sau ngày giải phóng, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa gặp vô vàn khó khăn, đời sống bà con thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, những năm qua, Đất Bằng đã phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Những ngày này, về với vùng căn cứ cách mạng Đất Bằng dễ nhận thấy nhất là đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, giao thông thuận lợi và nhiều công trình phúc lợi đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân Đất Bằng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Anh Kpăh Chuôn – Buôn Ia Prong, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa nói: “Tôi thấy từ năm 2009 đến nay, xã thay đổi rất là nhiều. Có đường, trường, trạm, có nước sinh hoạt cộng đồng, có trường để con cháu học hành”.

Ông Rơ Ô Krit, Chủ tịch UBND xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cũng cho biết: “Đến thời điểm này thì đường liên xã đã phủ 4 thôn, buôn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; đường liên thôn, nội thôn đã đạt tỉ lệ trên 98%. Các cơ sở thiết yếu khác cũng được đầu tư. Đến nay, Trạm Y tế của xã Đất Bằng cũng đã đạt chuẩn Quốc gia, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân”.

Với sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp dành cho vùng căn cứ cách mạng, cùng với quyết tâm vươn lên từ gian khó của mỗi người dân, năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Đất Bằng đạt 10,9%, vượt so với Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 35 triệu đồng, gấp 1,48 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,5%.

Ông Lao Tun, Bí thư Chi bộ buôn Ia Prong, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa nói:  “Đặc biệt là người dân càng ngày đã biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Chăn nuôi, trồng trọt cũng như thế. Và người dân cũng được hưởng lợi từ xây dựng nông thôn mới, nhà cửa được xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp”.

Xã Ia Ga, huyện Chư Prông là nơi diễn ra Chiến dịch Plei Me – trận đầu ta đánh Mỹ giành thắng lợi trên chiến trường Tây Nguyên cách đây gần 60 năm trước. Đến Ia Ga hôm nay, dấu tích hoang tàn về một vùng chiến địa ác liệt năm xưa gần như không còn, thay vào đó là ngút ngàn màu xanh của cao su, cà phê và của những vườn cây ăn trái trĩu quả… Là người từng tham gia Chiến dịch Plei Me năm xưa và cũng đã gắn bó với mảnh đất này từ đó đến nay, hơn ai hết, cựu chiến binh Rmah Bong đã chứng kiến rõ nhất sự đổi thay của vùng đất từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề.

Cựu chiến binh Rmah Bong, xã Ia Ga, huyện Chư Prông khẳng định: “Hồi đó không có đường, đường mòn nhỏ nhỏ thôi. Bây giờ thì được rồi, ổn định rồi, dân làng phấn khởi, trồng mì, trồng lúa tốt hơn. Có đủ điện, đường, trường, trạm nên dân làng rất phấn khởi”.

Dưới bàn tay cần cù lao động, không quản ngại khó khăn của người dân, chiến địa Plei Me năm xưa nay đã thực sự hồi sinh, trở thành một vùng đất màu mỡ và trù phú. Chính vì vậy, những năm gần đây vùng đất này đã trở thành “vùng đất lành” để ổn định cuộc sống của nhiều người dân đến từ các địa phương khác. Vợ chồng anh Lành Văn Tuế, quê ở 1 tỉnh miền núi phía Bắc là một trong những trường hợp như thế.

Anh Lành Văn Tuế, Làng Tu 1, xã Ia Ga, huyện Chư Prông chia sẻ: “Thấy vùng đất ở đây cũng màu mỡ và rộng rãi nên 2 vợ chồng quyết định sinh sống và lập nghiệp ở đây. Hồi mới lên thì trồng cây tiêu, sau chết hết. 2 vợ chồng cất công đi học hỏi thì quyết định lấy 1 số cây nhãn về trồng thử, thấy nó phát triển tốt, thu nhập cũng ổn định”.

Phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh, thế hệ hôm nay nguyện luôn đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chung sức, chung lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương  xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 Quốc Linh – Minh Trung – CTV Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 28

Trả lời