Để những Nạn nhân chất độc da cam vơi phần mặc cảm

Cập nhật 08/8/2015, 11:08:07

Với những thiệt thòi, mất mát mà các Nạn nhân chất độc da cam/điôxin (NNCĐDC/điôxin) – “Người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những ngày đau khổ” phải gánh chịu thì sự chung tay sẻ chia của cộng đồng xã hội đã, đang và sẽ giúp họ vơi bớt phần nào những mặc cảm về bệnh tật; tiếp thêm cho họ niềm tin vào cuộc sống.

 

Với ông Nguyễn Công Kha ở tổ dân phố 3 (thị trấn Ia Kha, huyện IaGrai), hậu quả từ ảnh hưởng chất độc hóa học của những năm tham gia chiến đấu nơi chiến trường ác liệt giờ đây đang hoành hành trong cơ thể ông mỗi ngày, nhất là những khi trái gió trở trời. Thế nhưng điều làm ông đau hơn vẫn là bệnh tình của cậu con trai út và đứa cháu nội vì chính di chứng chất độc màu da cam từ ông.

 “Cháu hoàn toàn không làm được việc gì, tối ngủ nằm cứ nói miết rồi dậy đi lung tung. Gia đình giờ cũng phải chấp nhận để lo cho cháu. Hàng tháng cũng phải đi  xin thuốc cho đỡ,  nhưng nói thật bệnh của cháu đang ngày một nặng thêm”, Ông Nguyễn Công Kha nói.

Nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn về vật chất, qua đó động viên tinh thần cho các NNCĐDC trên địa bàn tỉnh và gia đình họ vươn lên trong cuộc sống; hàng năm vào các dịp lễ, Tết cũng như nhân Ngày vì NNCĐDC/điôxin Việt Nam (10/8), những phần quà từ chính quyền địa phương, Hội NNCĐDC/điôxin tỉnh và các doanh nghiệp đã được trao tặng cho các nạn nhân. Tuy giá trị về vật chất của những phần quà không nhiều nhưng qua đó thể hiện sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội đối với những hoàn cảnh, những số phận kém may mắn trong cuộc sống; trong đó có những NNCĐDC/điôxin. 

Ông Nguyễn Ngọc Tâm, Thôn Hợp Hòa, xã Ia Drăng, huyện ChưPrông bày tỏ: “Được nhận những phần quà của tất cả cộng đồng, các doanh nghiệp và cả Nhà nước, đã hiểu, chia sẻ với điều kiện và hoàn cảnh của chúng tôi, chúng tôi vô cùng xúc động. Chúng tôi rất là biết ơn!”

Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Gia Lai, một doanh nghiệp tham gia tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nói: “Điều tôi mong là tuy giá trị của những phần quà  không lớn, nhưng một phần nào đó khích lệ cho những người chất độc da cam có 1 cuộc sống vươn lên.  Chúng tôi  mong cùng nhau chung sức đóng góp với cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội, để san sẻ bớt những gì chúng ta làm được với xã hội .Tuy  không nhiều, nhưng đó là 1 điều ý nghĩa nhất”.

Trong chiến tranh lẫn cả thời bình, hậu quả chất độc màu da cam để lại sẽ mãi là nỗi đau, nỗi bất hạnh với hàng triệu người dân Việt Nam nói chung và người dân Gia Lai nói riêng, và rằng với họ mỗi ngày chống chọi với bệnh tật, vượt qua những cơn đau là một kỳ tích; thế nên họ đã và đang rất cần sự giúp đỡ từ những tấm lòng trong xã hội này.  

Bà H’Nghia, Chủ tịch Hội NNCĐDC/điôxin tỉnh Gia Lai cho biết: “Hội cũng tăng cường vấn đề xã hội hóa, Nhà nước, nhân dân rồi các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp cũng tham gia. Một mình Hội thì không thể làm hết được mà phải có sức của cộng đồng, của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội. Như vậy những hoàn cảnh khó khăn do chất độc da cam/ điôxin sẽ có những điều kiện tốt hơn để vươn lên trong cuộc sống”.

Cuộc sống mỗi ngày vẫn cứ trôi qua và mỗi người trong chúng ta hôm nay, bằng những việc làm thiết thực ý nghĩa hãy góp một chút gì đó để làm điểm tựa cho những NNCĐDC; vì một cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn./.

 

 

Mỹ Tiến – Minh Trí


Lượt xem: 68

Trả lời