Để người dân tự nguyện tham gia kinh tế hợp tác xã

Cập nhật 14/7/2017, 08:07:33

Kinh tế tập thể, mà phổ biến nhất là hình thức hợp tác xã (HTX) đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Thực tế cho thấy, đến nay HTX vẫn là mô hình hoạt động hiệu quả, phù hợp với điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt; và một điều quan trọng hơn đó là, thông qua HTX, các hộ nông dân, các doanh nghiệp nhỏ hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để đối phó với khó khăn và tránh các nguy cơ thua lỗ cao. Thế nhưng vấn đề đặt ra trong kinh tế HTX hiện nay đó là làm thế nào để người dân tự nguyện tham gia HTX. Câu chuyện và cách làm của HTX cà phê Tân Nông Nguyên ở huyện Chư Sê mà chúng tôi muốn nói đến trong phóng sự sau đây sẽ là một minh chứng.

  Góp vốn điều lệ 2 triệu đồng/người khi bắt đầu tham gia HTX, còn vốn góp hàng năm đối với mỗi xã viên thì dựa trên tổng số tiền từ các dịch vụ mà xã viên sử dụng như phân bón vô cơ, mượn nợ, công lao động… do HTX cung cấp. Theo đó cuối mùa thu hoạch, xã viên nộp cà phê cho HTX; sau đó HTX bán cà phê và trên cơ sở tính toán các khoản đã ứng trước cho xã viên cũng như để lại một ít chi phí nhằm gia tăng vốn cho HTX, số tiền dư còn lại, các xã viên sẽ được nhận. Với cách làm đó, trong 3 năm qua, HTX cà phê Tân Nông Nguyên ở huyện Chư Sê đã và đang trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con nông dân trồng cà phê trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Hòa – Quyền Giám đốc HTX cà phê Tân Nông Nguyên, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết: “HTX có 1 ban kiểm soát. Thì ngoài vấn đề nhân viên báo cáo, ban kiểm soát có trách nhiệm giám sát hoạt động của HTX, của nhân viên và của xã viên, đảm bảo quy trình hoạt động của HTX và HTX cũng luôn luôn công khai vấn đề về tài chính cho HĐQT, cho xã viên hàng tháng để họ có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của HTX như thế nào”.

Một trong những lợi ích thiết thực mà HTX mang lại cho xã viên đó là giúp xã viên được mua phân bón với giá thấp hơn giá thị trường, được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất với lãi suất thấp; có điều kiện gắn kết với nhau, kịp thời hỗ trợ nhau lúc khó khăn, cùng trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau trong sản xuất.

Ông Trần Quốc Phong – Xã viên HTX cà phê Tân Nông Nguyên, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Trước đây mình làm cà phê tự phát theo kiểu người nông dân chưa biết kỹ thuật mà làm theo kiểu người này truyền qua tai người kia, cho nên là gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là tỉa cành, tạo tán hay là cách bỏ phân, ghép chồi, nói chung là rất nhiều cái mình không biết được. Nhưng mà khi tham gia vào HX thì những kỹ thuật đó được HTX cung cấp và tập huấn nên là mình biết; đồng thời mình thực hiện theo nên cà năng suất hơn”.

Tuy nhiên cũng không ngoại lệ với khó khăn chung hiện nay của các HTX trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đó là nguồn vốn vay. Trên thực tế HTX được thành lập vào tháng 4/2012 với khoảng 200 xã viên canh tác trên 240 ha cà phê, nhưng sau 2 năm hoạt động trì trệ vì thiếu vốn, nhiều xã viên đã rút dần khỏi HTX. Đến năm 2014, HTX chỉ còn lại 104 xã viên với 134 ha; còn hiện tại với những hướng đi mới trong khoảng 01 năm qua, số xã viên đã tăng lại và hiện có

Anh Nguyễn Văn Hòa – Quyền Giám đốc HTX cà phê Tân Nông Nguyên, huyện Chư Sê, Gia Lai nói thêm: “Hiện nay vốn hoạt động của HTX thì chủ yếu là vay của nước ngoài, thì HTX mong muốn được tiếp cận với vốn hỗ trợ và vốn vay của ngân hàng Việt Nam. Còn về phát triển xã viên thì HTX mong muốn được sự hỗ trợ từ chính quyền cấp huyện và xã để tạo điều kiện cho HTX tổ chức các buổi tập huấn về mô hình HTX này xuống cho nông dân, để họ biết được lợi ích khi tham gia HTX”.

Giải quyết được bài toán giúp người trồng cà phê thay đổi tư duy sản xuất, cách thức làm ăn; đồng thời mang lại cho người trồng cà phê lợi nhuận cao hơn trên 1 đơn vị diện tích; bên cạnh đó với mục tiêu sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn chất lượng 4C, HTX cà phê Tân Nông Nguyên đã và đang là mô hình HTX đi đầu trong thu hút người trồng cà phê tham gia HTX, góp phần phát triển loại hình kinh tế HTX trong công cuộc CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn và xây dựng Nông thôn mới./.

 Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 156

Trả lời