Đẩy nhanh tiến độ lắp camera trên xe kinh doanh vận tải

Cập nhật 24/11/2021, 16:11:13

Nhằm tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66/NQCP ngày 1/7/2021 cho phép lùi thời gian xử phạt đối với các phương tiện kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe đầu kéo, công – ten- nơ phải lắp đặt camera giám sát hành trình đến hết ngày 31/12/2021. Để đảm bảo thực hiện đúng lộ trình lắp đặt camera giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải hành khách và vận tải hàng hóa nhằm phục vụ công tác quản lý, Sở GTVT Gia Lai đang triển khai yêu cầu doanh nghiệp vận tải đẩy nhanh việc lắp đặt trước ngày 31/12/2021.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp đặt camera  trên ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị quyết số 66 của Chính phủ. Tuy nhiên, tỷ lệ lắp đặt camera trên các phương tiện vận tải hành khách và vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt rất thấp, đến thời điểm hiện nay chỉ mới có khoảng 34/1144 xe trên toàn tỉnh lắp đặt camera, đạt tỷ lệ 3%.

Ông Nguyễn Bá Minh, Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính – Vận tải, Sở GTVT Gia Lai nói: “Trong thời gian qua, Sở GTVT cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn, nhắc nhở và đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện lắp đặt camera đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên 9 chỗ và ô tô vận tải hàng hóa bằng xe công ten nơ , xe đầu kéo. Như trong năm 2021, phía Sở GTVT cũng đã ra 3 văn bản nhắc nhở cụ thể về thời gian quy định triển khai thực hiện; hướng dẫn về cấu hình, tiêu chuẩn kỹ thuật lắp đặt camera trên phương tiện cho đảm bảo.”

Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chia sẻ: nguyên nhân khiến việc triển khai lắp đặt camera giám sát hành trình theo quy định chậm chủ yếu do các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, vận tải hành khách, hàng hoá bị gián đoạn, có thời gian bị dừng hoạt động kéo dài, hoặc được phép hoạt động 50% công suất. Số lượng hành khách giảm sút, hàng hoá đình trệ khiến doanh thu, sản lượng giảm nghiêm trọng, các chi phí khác lại tăng. Bên cạnh đó, các chủ xe cũng cho biết thêm hầu như tài xế lái xe cũng không mặn mà khi bị chủ xe giám sát chặt chẽ qua hình ảnh.

Ông Trương Minh Cảnh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảnh Quang, Tp.Pleiku, Gia Lai cũng cho biết: “Trước ngày 1/7 thời điểm dịch Covid-19 tương đối khó khăn thì công ty cũng đã cho tiến hành lắp đặt camera cho 1/3 số xe của công ty và cho đến thời điểm này đã lắp đặt thiết bị camera giám sát hành trình cho 50% số xe tức nằm khoảng 12/20 xe công ten nơ, xe đầu kéo. Bời vì, hoạt động vận tải bị ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19, nguồn thu không có, mức đầu tư cho việc lắp đặt thiết bị camera giám sát hành tình là rất lớn. Đến ngày 31/12 là hết hạn, công ty chúng tôi cũng đang cố gắng tìm nguồn tài chính để hoàn thành việc lắp đặt thiết bị camera đúng theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT.”

 Ông Lã Ngọc Lưu – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lưu Thu Gia Lai, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian vừa qua, chúng tôi cũng đã tiến hành lắp đặt thiết bị camera giám sát hành trình cho một số xe vận tải hành khách trên các tuyến. Tuy nhiên, qua theo dõi chúng tôi thấy rằng tinh thần của các tài xế, phụ xe, anh em họ cũng chưa muốn lắp đặt camera giám sát hành trình trên phương tiện.”

Mới đây ngày 22/11, Sở GTVT tỉnh cũng đã tiếp tục có văn bản đốc thúc các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành việc lắp đặt thiết bị camera giám sát hành trình. Nếu sau ngày 31/12/2021, nếu phương tiện nào không chấp hành việc lắp camera giám sát hành trình, Sở GT-VT tỉnh sẽ không cho xuất bến và không xác nhận vào lệnh vận chuyển phương tiện; xem xét thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải; lập danh sách gửi cơ quan chức năng xử lý theo quy định…

Xuân Huy, Phi Long


Lượt xem: 20

Trả lời