Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai đến người dân

Cập nhật 06/11/2023, 16:11:59

Những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tranh chấp đất đai trên địa bàn huyện Ia Grai diễn ra khá phức tạp. Để khắc phục vấn đề này, các ban, ngành và chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, giúp người dân nắm rõ về quy định pháp luật; đồng thời cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết các vụ việc, quyền lợi của người dân được bảo vệ, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội địa phương.

Gia đình ông Trần Cao Tác và bà Đoàn Thị Thược ở thôn Hoà Thanh, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai được UBND huyện Ia Grai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất bản đồ số 19 và 60 vào ngày 15/12/1999 nhưng hộ liền kề vẫn khiếu nại và tranh chấp. Do vậy gia đình ông Tác bà Thược đã nhờ đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Với những bằng chứng và giấy tờ hợp lệ, ngày 15 tháng 6 năm 2022 Tòa án nhân dân huyện Ia Grai đã xét xử sơ thẩm và ngày 14 tháng 12 năm 2022, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm, kết luận giấy sử dụng đất của gia đình ông Trần Cao Tác và bà Đoàn Thị Thược là hợp lý và gia đình đựợc quyền sử dụng diện tích đất trên. Nhờ đó việc tranh chấp đã được giải quyết, góp phần đảm bảo trật tự xã hội tại địa phương.

Bà Đoàn Thị Thược – Thôn Hoà Thanh, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai bày tỏ: “Gia đình tôi do có khiếu nại nên UBND huyện Ia Grai phải xem xét giải quyết về đất đai và nay thì đã thống nhất diện tích đất gia đình tôi là hợp lý, tôi rất mừng và tin tưởng vào pháp luật của Nhà nước.”

Do chưa nắm rõ về quy định và những sửa đổi và bổ sung của pháp luật về đất đai, nên những năm gần đây tình trạng khiếu nại liên quan đến lĩnh vực này xảy ra rất nhiều, do vậy chính quyền địa phương thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Đất đai năm 2012 và những quy định về sửa đổi và bổ sung mới năm 2023, hướng dẫn  người dân các thủ tục để hoàn thiện giấy tờ, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Ông Đặng Lê Minh Điệp – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, huyện Ia Grai trao đổi: “Chính quyền địa phương thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền đến ngừời dân về Luật đất đai sửa đổi bổ sung; chúng tôi hướng dẫn cụ thể những quy trình thủ tục cho người dân về giấy tờ đất đai. Nếu có tranh chấp thì ngành chức năng có thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết, đảm bảo quyền lợi của công dân, đảm bảo đúng pháp luật…”

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật và nhất là pháp luật về đất đai nên người dân đã thực hiện theo đúng quy định; một số trường hợp khiếu kiện, cơ quan có thẩm quyền đã xem xét giải quyết tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của người dân. Người dân vui mừng và tin tưởng vào cơ quan chức năng và thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

Bà Đoàn Thị Thược – Thôn Hoà Thanh, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Chúng tôi  được tuyên truyền và tìm hiểu nắm được những quy định của pháp luật. Các cơ quan thẩm quyền giải quyết công bằng hợp lý về những vụ khiếu nại đất đai nên người dân chúng tôi mừng và tin tưởng vào cán cân công lý của pháp luật, người dân chúng tôi nhận thức và thực hiện  tuân thủ theo quy tắc là phải sống và thực hiện theo pháp luật…”

Hiểu biết pháp luật sẽ giúp hình thành lòng tin và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, do vậy mỗi cán bộ và người dân cần tích cực tìm hiểu và vận động những người xung quanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật./.

Ngọc Ánh – Phi Long


Lượt xem: 6

Trả lời