Đẩy mạnh cơ giới hóa xây dựng cánh đồng mẫu lớn

Cập nhật 02/10/2016, 11:10:29

Cùng với việc chuẩn bị thu hoạch vụ mía 2015-2016, thời điểm này bà con nông dân khu vực phía Đông của tỉnh cũng bắt đầu chuẩn bị đất để xuống giống vụ mới 2016-2017. Niên vụ mới này,  diện tích mía trồng mới ước tăng thêm 5.000 ha, nâng diện tích mía toàn vùng nguyên liệu lên trên 30.000 ha.

1-10-cogioi

Vừa qua Nhà máy đường An Khê đã phối hợp với chính quyền địa phương, bà con nông dân tổ chức lễ ra quân làm đất trồng mía bằng cơ giới hóa cánh đồng mẫu lớn. Năm nay chương trình cơ giới hóa trên đồng ruộng được đẩy mạnh nhờ sự đầu tư lớn về trang thiết bị máy móc của Nhà máy đường An Khê. Được biết vụ mía 2016-2017, năng lực máy được Nhà máy đường An Khê đầu tư tăng thêm 50% so với vụ trước. Đến nay, đã có khoảng 200 máy kéo, 500 máy – thiết bị nông nghiệp cày bừa và 10 máy thu hoạch liên hợp.

Ông Nguyễn Hoàng Phước, Trưởng phòng Đầu tư nguyên liệu Nhà máy đường An Khê cho biết: “Những năm qua Công ty mía đường Quảng Ngãi cũng đã đầu tư mạnh các trang thiết bị cơ giới hóa, chăm sóc, trồng, thu hoạch bằng máy. Đặc biệt trong thời gian qua cây mía là cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn các cây trồng khác. Hiện nay tiềm năng đất đai của bà con vẫn còn rất lớn. Với chương trình cơ giới hóa trong khâu làm đất sẽ giúp cây mía chống chọi với điều kiện thời tiết nắng hạn, giúp bà con nông dân khởi nghiệp làm giàu nhờ cây mía”.

Tính đến nay trên 65% trong tổng diện tích thuộc vùng nguyên liệu mía phía Đông của tỉnh đã được áp dụng cơ giới hóa. Ngoài diện tích cũ, niên vụ mía 2016-2017, nhà máy tiếp tục thực hiện cơ giới hóa khâu cày đất đối với 4.000 ha mía trồng mới xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Trong số này, không chỉ có những hộ lần đầu tiên thực hiện mà nhiều hộ đã áp dụng cơ giới hóa trước đó, sau khi thấy được hiệu quả mang lại nên tiếp tục đăng ký thực hiện cơ giới hóa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

Ông Trần Như Bắc, xã An Thành, huyện Đăk Pơ nói: “Vừa rồi đã trồng 6ha năm nay năm thứ hai. Trừ chi phí thì so với cây mì, cây bắp thì cây mía thu nhập cao hơn. Nên năm nay tôi quyết định hợp đồng với nhà máy đưa cơ giới vào đồng bộ”.

Với khí thế ra quân thể hiện quyết tâm cao, tin  rằng niên vụ mía 2016-2017 sẽ là mùa mía ngọt đối với cả nông dân và nhà đầu tư. Theo đó, lộ trình đến năm 2020 của Nhà máy đường An Khê sẽ nâng diện tích mía trong vùng nguyên liệu của 4 huyện, thị phía Đông lên 35.000 ha, trong đó 90% diện tích thực hiện cơ giới hóa là hoàn toàn khả thi và đảm bảo đáp ứng nguyên liệu cho nhà máy với công suất 20.000 tấn mía/ngày.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 172

Trả lời