Đầu vụ giá bơ thấp, đầu ra khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Cập nhật 14/6/2021, 10:06:52

Thời điểm này, một số loại trái cây trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá xuống thấp, đầu ra gặp khó khăn. Trên địa bàn huyện Đức Cơ hiện có trên 500 ha cây ăn quả, trong đó chủ yếu là sầu riêng, bơ, chuối… Ghi nhận về thị trường đầu ra cho cây bơ cho thấy mới đầu vụ thu hoạch nhưng giá bơ đang ở mức thấp, thị trường tiêu thụ cũng gặp khó

Tại thị trấn Đức Cơ, những vườn bơ sáp  giờ hầu như không tiêu thụ được. Những cây bơ này của gia đình bà Đinh Thị Tuyết ở thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ năm nay đành để chín rụng đầy gốc. Nếu như năm ngoái, loại bơ này bán với giá 12.000 đồng/kg thì năm nay giảm chỉ còn 3.000-5.000 đồng/kg nhưng cũng không có người mua.

Bà Đinh Thị Tuyết – Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Loại bơ thường này đầu ra khó lắm.. Chỉ chín rụng chứ không tiêu thụ được. Trồng ra không bán được. Bây giờ người ta chỉ chuộng bơ 034 với bơ nếp. Tiến tôi bây giờ tôi phải cắt ghép, ý định gia đình tôi cắt ghép chuyển sang trồng bơ nếp”.

Thời điểm này chỉ những loại bơ chất lượng cao được thị trường ưa chuộng mới có thể tiêu thụ được. Gia đình ông Vũ Quang Thuấn ở Khu phố 2 là hộ duy nhất trên địa bàn thị trấn Chư Ty trồng được giống bơ nếp nên giá cả, đầu ra dù cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng vẫn có nguồn thu hơn các loại bơ khác.

Ông Vũ Quang Thuấn – Khu phố 2, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cũng nói: “Bơ nếp này là bơ tự nhà nhân ra. Hiệu quả nhất, năm nào cũng từ 35.000/kg trở lên. Năm nay dịch bệnh hàng hóa đi xa không tiêu thụ được nên bán 25.000 đồng/kg. Hiện giờ cây ăn trái so với trước kia tiêu thụ hơi bị chậm. Trước gửi Sài Gòn, Hà Nội, Hải Dương, mấy địa điểm nhà xuất hàng đi hết”.

Ông Nguyễn Anh Hào – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Bơ năm nay nhiều nhà phải đổ bỏ, chỉ có loại nào chất lượng cao thì còn tiêu thụ được, còn những loại bơ bình thường hầu như đem ra chợ không có người mua nếu có mua cũng rất rẻ. Nhiều hộ đã phải đăng lên facebook cho người vào hái không, đó là những loại bơ sáp bình thường,  những loại bơ chất lượng cao vẫn tiêu thụ được nhưng với số lượng ít.Bà con lo ngại nhất là vấn đề một vài năm sau rộ sản lượng lên việc tiêu thụ khó. Vừa rồi huyện đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp liên liên kết với tập đoàn Lộc Trời để cùng bà con liên kết sản xuất. Việc này rất lợi cho bà con nhưng ngược lại có 1 số khó khăn là sản xuất nhỏ lẻ trong khi yêu cầu của Lộc Trời rất cao”.

Huyện Đức Cơ hiện có trên 40 ha bơ, người dân chủ yếu trồng nhỏ lẻ, thị trường đầu ra chưa ổn định. Ngành nông nghiệp cũng định hướng bà con nông dân chú ý tìm hiểu kỹ ở khâu chọn giống bơ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, không mở rộng diện tích ồ ạt mà chú trọng liên kết sản xuất, phát triển cây bơ theo hướng bền vững./.

Kim Châu – Lê Thư – Phi Long


Lượt xem: 15

Trả lời