Đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS ở huyện Krông Pa

Cập nhật 31/3/2023, 10:03:44

Với mục tiêu thu hẹp dần khoảng cách giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống người dân ở địa phương; bằng nhiều nguồn vốn khác nhau thông qua các chương trình, dự án, những năm qua huyện Krông Pa đã quan tâm đầu tư phát triển kinh tế-xã hội cho các buôn, làng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện, tạo động lực giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững; góp phần thay đổi căn bản diện mạo các vùng DTTS của địa phương.

Đây là con đường bê tông với chiều dài hơn 01km đã được hoàn thành trong năm 2022 để tạo thuận lợi cho bà con buôn Ia Sóa, xã Krông Năng vào khu sản xuất tập trung. Và tiếp tục trong năm 2023, thêm một tuyến đường khác vào khu sản xuất tập trung của bà con buôn Ia Sóa cũng sẽ được đầu tư làm mới với kinh phí khoảng 1,6 tỷ đồng. Có đường bê tông để đi rẫy thuận tiện hơn, nhất là khi mùa mưa đến; bà con DTTS nơi đây càng vui mừng hơn và càng thêm tin tưởng vào sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cũng như chính quyền địa phương.

Anh Kpă Lôr – Buôn Ia Sóa, xã Krông Năng, huyện Krông Pa chia sẻ: “Nếu mà làm được thì đỡ cho bà con rồi, không sợ nữa. Hi vọng có đường sớm cho bà con đi lại.”

Ông Nay Leo – Buôn Ia Sóa, xã Krông Năng, huyện Krông Pa bày tỏ: “Khi mà người dân đi khu sản xuất thì chỉ có đường này là tốt nhất, đi thẳng. Nhà nước làm đường thì bà con mình vui lắm,có con đường thì bà con vui lắm.”

Thông qua nhiều chương trình, dự án, huyện Krông Pa đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống vùng đồng bào DTTS trên địa bàn; chú trọng ưu tiên nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, chuyển đổi ngành nghề, cho vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ làm nhà ở… Cùng với đó triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc thông qua các chương trình, dự án đầu tư hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã làm thay đổi rõ rệt cuộc sống người dân vùng DTTS của huyện; góp phần đẩy lùi các tệ nạn, hủ tục lạc hậu, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ông Trịnh Thanh Khiết – Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cho biết: “Đối với cấp ủy, chính quyền xã Đất Bằng thì cũng đã chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể và đang từng bước rà soát để mà tiếp tục bổ sung đầy đủ các đối tượng được hưởng theo đúng chính sách của chương trình.”

Đặc biệt triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong năm 2022, huyện Krông Pa được phân bổ vốn hơn 39,4 tỷ đồng để thực hiện 9/10 dự án của Chương trình. Theo đó, địa phương đã thực hiện được 6/10 dự án với kinh phí hơn 19 tỷ đồng; còn lại 20 tỷ đồng được chuyển nguồn sang năm 2023. Với mục tiêu nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc, huyện Krông Pa đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tiến Đãng – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa trao đổi: “Đối với năm 2023 thì hiện nay huyện cũng đã phân bổ giao nguồn vốn đầu tư trên 18 tỷ đồng cho các đơn vị (11 xã và các phòng, ban của huyện) để triển khai thực hiện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ thời gian tới của chương trình MTQG này thì cũng kiến nghị với cấp trên là có những hướng dẫn cụ thể để hướng dẫn cho cấp huyện và cơ sở, đặc biệt là dưới cơ sở để triển khai các nguồn vốn các dự án cho đảm bảo đúng với quy trình, thủ tục, hồ sơ để mà triển khai từng phần việc một.

Xác định đầu tư phát trển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS là đầu tư cho phát triển bền vững gắn liền với giảm nghèo bền vững, huyện Krông Pa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, nhất là đồng bào các DTTS về Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện hiệu quả chương trình này cũng như các chương trình, dự án khác tại địa phương; từng bước thúc đẩy các vùng DTTS trên địa huyện ngày càng phát triển.

Mỹ Tiến – Huy Toàn


Lượt xem: 22

Trả lời