Dấu ấn Liên hoan PT-TH tỉnh Gia Lai lần thứ X–năm 2020

Cập nhật 20/11/2020, 17:11:31

Chiều ngày 20/11, Sở TT&TT phối hợp với Đài PT-TH Gia Lai tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Liên hoan PT-TH tỉnh Gia Lai lần thứ X–năm 2020. Thông qua liên hoan nhằm phát hiện, động viên kịp thời những tác phẩm phát thanh, truyền hình có chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng là dịp để các phóng viên, nhà báo của tỉnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động báo chí. Đến dự và chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đạt giải có  đồng chí Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị.

 Tiếp tục khẳng định là sân chơi nghề nghiệp ý nghĩa của đội ngũ những người làm báo nói, báo hình; Liên hoan PT-TH năm nay thu hút sự tham gia của 20 đơn vị với 144 tác phẩm. Trong đó có 35 phóng sự ngắn truyền hình;15 phóng sự dài truyền hình;01 phim tài liệu truyền hình; 48 phóng sự ngắn phát thanh; 28 phóng sự dài phát thanh và 17 chương trình phát thanh tổng hợp của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện. Các tác giả, nhóm tác giả đã đem đến cho Liên hoan  những tác phẩm thật sống động, đa dạng, thể hiện nhiều góc nhìn trong cuộc sống xã hội hiện nay. Đặc biệt, chất lượng đã được nâng cao hơn so với những kỳ liên hoan trước. Các tác phẩm có nội dung bám sát thực tế và những sự kiện quan trọng của tỉnh và đất nước, những vấn đề dư luận đang quan tâm; đã góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh toàn diện của tỉnh, từ những gương người tốt, việc tốt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến những nỗ lực chung tay xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, những tiềm năng, khát vọng và thành tựu về kinh tế – xã  hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh. Cùng với đó, các nhóm tác giả đã đầu tư về góc quay, ánh sáng, tận dụng tốt hiệu quả của kỹ xảo, hiệu ứng âm thanh, mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe, người xem. Nhờ vậy đã góp phần thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại và thông tin cơ sở; đồng thời góp phần đấu tranh với những thông tin sai lệch, phản động. Đây cũng là kỳ liên hoan chứng kiến sự vươn lên của các trung tâm văn hóa – thông tin – thể thao các địa phương. Ngoài số lượng tác phẩm thì chất lượng chuyên môn của từng tác phẩm, từng chương trình đều cho thấy sự đầu tư công phu, chỉn chu hơn của các tác giả, nhóm tác giả và từng đơn vị.

Phóng viên Ngọc Thủy – Trung tâm VH-TT&TT huyện Chư Pah chia sẻ: “kỳ liên hoan đều đem đến cho bản thân tôi nhiều cảm xúc. Trong quá trình tác nghiệp, bản thân cũng cố gắng tìm tòi những đề tài mới lạ, tìm cách đổi mới trong cách thể hiện để đem đến cho liên hoan những tác phẩm ấn tượng. Qua mỗi kỳ liên hoan tôi học hỏi được nhiều điều từ đồng nghiệp, từ thực tiễn và cảm thấy mình trưởng thành hơn trong nghề nghiệp và cảm thấy yêu nghề hơn”.

Phóng viên Minh Châu – Trung tâm VH-TT&TT huyện Đức Cơ cũng nói: “Trong năm thì chúng tôi cũng cố gắng lựa chọn những tác phẩm đắt và họp để triển khai chương trình phát thanh tổng hợp sao cho giàu nội dung thông tin và đổi mới trong từng chương trình để thu hút người xem. Qua mỗi kỳ liên hoan, chúng tôi tiếp tục được nhiều điều để tự nâng cao tay nghề, nâng cao chương trình ở địa phương chúng tôi cũng như cộng tác với Đài tỉnh, qua đó góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của khán giả, thính giả và nâng cao chất lượng qua từng tác phẩm”.

 Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức đã chọn 57 tác phẩm ở 05 thể loại để trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả. Trong đó có 04 giải Nhất, 10 giải Nhì, 14 giải Ba và 29 giải Khuyến khích. Theo đó, giải Nhất phóng sự ngắn phát thanh thuộc về tác giả Hà Duyệt (Trung tâm VH-TT&TT huyện Kbang) với seri phóng sự 2 kỳ: Tai nạn giao thông trong thanh niên DTTS; Tác giả Quốc Linh (Đài PT-TH Gia Lai) đạt giải Nhất phóng sự dài phát thanh với tác phẩm “Chuyện ở xã Glar”; Tác phẩm: “Cuộc giải cứu” của Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Công an tỉnh dành giải Nhất phóng sự ngắn truyền hình; Tác phẩm “Trồng rừng hướng đến sự phát triển bền vững của nhóm tác giả: Đức Hải – R’Piên (Đài PT-TH Gia Lai) giành giải Nhì ở thể loại phóng sự dài truyền hình. Ở thể loại chương trình phát thanh tổng hợp, Trung tâm VH-TT&TT TP.Pleiku giành giải Nhất.

Đại úy Nguyễn Hữu Trường – Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Năm nay, Công an tỉnh may mắn đạt 2 giải tại liên hoan, trong đó có 1 giải Nhất. Chúng tôi cảm thấy rất vui và đây cũng là động lực để trong quá trình công tác, chúng tôi cố gắng tìm tòi, phát hiện những hình ảnh đẹp của lực lượng Công an, cũng như những thành tích trong quá trình công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng của Công an tỉnh để đem đến những tác phẩm chất lượng tại liên hoan năm sau”.

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải Liên hoan PT-TH tỉnh Gia Lai lần thứ X, ông Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức liên hoan khẳng định: Liên hoan PT-TH tỉnh Gia Lai lần thứ X năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Đây là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Bên cạnh đó, đất nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống đại dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, ổn định xã hội; các cấp, các ngành ra sức phấn đấu để hoàn thành kế hoạch 5 năm (2016-2020) về phát triển kinh tế – xã hội, ổn định quốc phòng – an ninh. Với số lượng và chất lượng tác phẩm tham gia liên hoan không ngừng tăng lên, qua đó đã khẳng định ý nghĩa và tầm vóc của liên hoan đối với đội ngũ những người làm báo nói, báo hình trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan PT-TH tỉnh Gia Lai lần thứ X năm 2020 đánh giá: “Qua 10 lần tổ chức, Liên hoan Phát thanh- Truyền hình năm nay đánh dấu 10 năm phát triển và khẳng định là một sân chơi bổ ích, động viên sự đóng góp của những người công tác trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình tỉnh nhà. Thông qua các Kỳ Liên hoan PT-TH toàn tỉnh,từng nhà báo, phóng viên lại có thêm bài học kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng, chất lượng tác phẩm phát thanh, truyền hình. Mỗi giải thưởng là một sự động viên kịp thời đối với những người làm công tác phát thanh, truyền hình để anh chị em phấn đấu hơn nữa trong chặng đường gian nan nhưng đầy vinh quang của những phóng viên báo chí. Thay mặt cho Ban Tổ chức, tôi xin hoan nghênh sự tham gia nhiệt tình của các tác giả, nhóm tác giả, đơn vị, chúc mừng những tác giả có tác phẩm đạt giải và mong rằng những tác giả, nhóm tác giả chưa đạt giải ở kỳ liên hoan này tiếp tục có những tác phẩm chất lượng tốt hơn tại kỳ liên hoan sau”.

Qua mỗi năm tổ chức, Liên hoan Phát thanh – truyền hình tỉnh Gia Lai ngày càng thể hiện là sân chơi nghề nghiệp đầy chuyên nghiệp và hết sức ý nghĩa đối với những đội ngũ những người đã và đang gắn bó với sự nghiệp báo nói, báo hình trên địa bàn tỉnh. Ngày càng trưởng thành và tự hào về nghề báo – Một nghề vất vả, nguy hiểm song cũng vô cùng tự hào, cao quý, mỗi nhà báo, mỗi phóng viên sẽ tiếp tục đem hết tâm huyết và sức lực của mình sáng tạo nhiều tác phẩm phát thanh – truyền hình có chất lượng, qua đó phát huy vai trò của báo chí Cách mạng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương, qua đó tiếp tục xứng đáng với niềm tin và mong đợi của cấp ủy, chính quyền địa phương, quân và dân các dân tộc trong tỉnh./.

Thiên Thanh, Thanh Sáng


Lượt xem: 119

Trả lời