Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm giúp người lao động gắn kết với doanh nghiệp

Cập nhật 27/2/2016, 14:02:08

Trong khi công tác đào nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn. Nhiều trường hợp sau khi đào tạo không tìm được việc làm, thì hình thức vừa học vừa làm mà một số doanh nghiệp đang thực hiện đã mang lại hiệu quả nhất định. Một mặt, giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn lao động, tạo tâm lý yên tâm cho người lao động gắn bó với công việc, đồng thời góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh ngày càng được nâng cao. 

 

Thông thường sau tết tại các doanh nghiệp xảy ra tình trạng thiếu lao động do một lượng không nhỏ công nhân không trở lại làm việc. Tuy nhiên năm nay, tại một số doanh nghiệp tình trạng này đã được khắc phục, người lao động trở lại làm việc đúng thời gian, giúp doanh nghiệp đảm bảo kế hoạch, tiến độ sản xuất ngay đầu năm.

Tại Công ty cổ phần may Gia Lai, đến nay hơn 500 công nhân làm việc tại các dây chuyền sản xuất đã trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ tết.

Puih H’Gái- một công nhân chia sẻ: “Em làm việc ở đây được 10 năm rồi. Lương của em cũng được 5 – 6 triệu trở lên. Vì vậy, em rất yên tâm gắn bó làm việc”.

Võ Thị Lai- một công nhân khác cho rằng: “Công việc ở đây rất thuận lợi. Công ty có những chế độ để em gắn bó với công việc. Lương, chế độ phù hợp”.

Để ổn định nguồn lao động, công ty đã thực hiện việc gắn kết người lao động bằng những chính sách phù hợp, đáp ứng tâm tư nguyện vọng người lao động. Mặt khác, thay vì chỉ tuyển dụng những công nhân đã qua đào tạo, có tay nghề thì doanh nghiệp vẫn tuyển lao động chưa được đào tạo vào vừa học vừa làm.

Ông Đỗ Quốc Dũng – PTGĐ Công ty CP may Gia Lai cho biết: “Tay nghề của công nhân ở đây rất ổn định, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng khó tính. Không chỉ đào tạo với công nhân cũ, kể cả những công nhân mới tuyển dụng công ty cũng có kế hoạch đào tạo”.

Mặc dù nguồn lao động trong tỉnh khá dồi dào, đây là một trong những lợi thế khi thực hiện công tác kêu gọi thu hút đầu tư vào địa bàn. Song tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo còn cao nên chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, thông qua những chính sách như Công ty cổ phần may Gia Lai đang thực hiện, không chỉ giúp  doanh nghiệp chủ động được nguồn lao động, tạo tâm lý yên tâm để người lao động gắn bó với công việc, đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn hiện nay. 

Hồng Uyên- Duy Linh


Lượt xem: 69

Trả lời