Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Cập nhật 13/10/2022, 07:10:29

Gắn đào tạo nghề với nhu cầu thực tiễn của người dân được xem là một trong những yếu tố góp phần quan trọng để ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Xuất phát từ điều này, những năm gần đây công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Gia Lai đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu học nghề, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. PS thực hiện tại huyện Ia Grai.

Nếu như trước đây, nhiều bà con DTTS ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai hầu như chỉ quen với việc trồng cà phê theo phương thức cũ, không biết nhiều đến kỹ thuật trồng cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cây cà phê ở từng giai đoạn, thì nay đã khác. Được xã tạo điều kiện tham gia lớp nghề nông thôn trồng và chăm sóc cà phê trong thời gian 03 tháng, sau khi hoàn thành khóa học, hầu hết các chị em tham gia lớp nghề nông thôn đã có sự thay đổi về tư duy trong sản xuất ở gia đình một cách rõ ràng, tích cực; mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Chị Siu Hmúi – Làng Blang 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai nói: “Học rồi giờ cũng biết từ làm đất, đào hố, tỉa cành tới phòng bệnh như bệnh rệp, bệnh rỉ là thầy đã giảng dạy rồi, giờ cũng đã biết. Nói chung là cà phê vừa rồi cũng chưa đạt năng suất, bây giờ đã học hỏi rồi, thầy đã dạy, hướng dẫn thuốc phòng bệnh; cà phê năm nay cũng đạt năng suất”.

Chị Puih Hlam – Làng Klăh 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Sau khi mình học mình biết được ví dụ như cách trộn phân. Mình nhận biết được cây cà của mình thiếu lân hay thiếu kali, magiê. Như người dân chúng tôi nếu như mà không có nhà nước mở lớp trồng và chăm sóc cà phê thì nói thật chúng tôi làm chúng tôi rất khó khăn về áp dụng KHKT nếu như mà không học”.

Nắm bắt nhu cầu thực tiễn, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Ia Grai phối hợp với các xã trên địa bàn đã tổ chức được 08 lớp nghề nông thôn cho người dân tại địa phương. Trong đó có 02 lớp trồng và chăm sóc cà phê, 01 lớp trồng điều, 02 lớp xây, 01 lớp sửa chữa điện cơ và 01 lớp sửa chữa xe máy. Mỗi lớp học trong thời gian 03 tháng. Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là việc làm cần thiết và đào tạo nghề phải gắn với việc làm, đáp ứng nhu cầu của người học; hằng năm, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Ia Grai cũng đã tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân nông thôn để mở lớp; đồng thời cũng có kiểm tra, đánh giá hiệu quả sau học nghề để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại địa phương qua từng năm.

Anh Đinh Bin – Làng Breng 3, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai chia sẻ: “Có tay nghề trong tay, vô tiệm nào đó làm sửa chữa máy phát cỏ, máy xe honda mình có thể xin được việc. Có chứng chỉ thì người ta tin tưởng hơn”.

Anh Hà Minh Tiến – Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Ia Grai cho biết: “Về hiệu quả việc làm sau đào tạo thì đối với các nghề xây dựng hoặc nghề điện chẳng hạn thì khi bà con mà tham gia đào tạo xong thì tỷ lệ có việc làm, tự tạo việc làm chiếm 50%. Và khi mà trung tâm khảo sát thu nhập bình quân của người dân sau khi học nghề xong là bình quân 8-9 triệu đồng/người/tháng. Trong thời gian tới thì trung tâm sẽ tham mưu UBND huyện khảo sát lại nhu cầu của người dân trên địa bàn để có định hướng đào tạo nghề tốt hơn trong thời gian tới”.

Với hầu hết người dân ở địa phương tham gia các lớp nghề nông thôn là người DTTS, vì vậy hiệu quả mang lại đã giúp tạo việc làm ở gia đình cho bà con, đồng thời cũng mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm cho nhiều lao động người địa phương. Từ chỗ phải tự tìm kiếm các lớp học nghề thì với các lớp nghề nông thôn, nhiều người dân, nhất là người DTTS trên địa bàn huyện Ia Grai đến nay có thể dễ dàng tiếp cận với các chương trình đào tạo nghề phù hợp nhu cầu cá nhân. Đặc biệt sau học nghề, người dân có cơ hội tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm, giúp tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội./.

Mỹ Tiến – Thiên Thanh – Duy Linh

 


Lượt xem: 21

Trả lời