Đảng bộ Kông Chro tập trung lãnh đạo triển khai đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng đồng bộ

Cập nhật 26/2/2022, 07:02:47

Trong 4 chương trình trọng tâm được Đảng bộ huyện Kông Chro cụ thể hóa từ Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ huyện thì nghị quyết chuyên đề về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn năm 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được xem là bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống người dân. Do đó, hiện nay Đảng bộ huyện Kông Chro đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành tập trung huy động các nguồn lực đầu tư để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, hình thành các vùng động lực và tạo được liên kết vùng, tạo đòn bẩy trong xây dựng huyện Kông Chro phát triển nhanh, bền vững.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, huyện Kông Chro đã huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 3.100 tỷ đồng để tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, mang tính đột phá. Nhờ đó, hạ tầng đô thị của huyện phát triển nhanh, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn từng bước được thu hẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao. Đồng thời, góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm của giai đoạn này đạt 12,03%. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì hệ thống kết cấu hạ tầng của huyện Kông Chro vẫn còn thiếu đồng bộ, tính kết nối thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Cho nên trong giai đoạn 2021 – 2025, Đảng bộ huyện Kông Chro đã xác định là tiếp tục huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên địa bàn nhằm tạo cơ sở vững chắc nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Minh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kông Chro cho biết: “Nghị quyết chuyên đề về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 thì tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông và các trung tâm cụm xã, trung tâm thị trấn của huyện. Đây là điểm đột phá để tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh và thu hút các nguồn lực đầu tư để khai thác các tiềm năng sẵn có và lợi thế của huyện”.

Trên cơ sở nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ huyện, UBND huyện Kông Chro đã cụ thể hóa thành chương trình hành động và chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, xác định việc đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội sẽ chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ từ khu vực trung tâm đến các vùng lân cận với những tuyến đường kết nối với các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ đi qua trên địa bàn huyện để tạo tính liên kết giữa các vùng trong huyện nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; đồng thời, tập trung đầu tư vào những lĩnh vực trọng điểm, then chốt về nông nghiệp, nông thôn để tạo thuận lợi cho người dân trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa, nông sản.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro trao đổi: “Chúng tôi tiếp thu và chuyển thành chương trình hành động về đầu tư công hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ. Và chúng tôi không chạy theo số lượng để đảm bảo những công trình được xây dựng sẽ quy mô hơn, đồng bộ hơn và chúng tôi sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để đầu tư những công trình có tính liên kết cao, đồng bộ cao để thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện”.

Ông Phan Thanh Vân, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Kông Chro nói: “Chúng tôi đã rà soát những công trình trọng điểm, trọng yếu, nhất là các tuyến giao thông liên kết vùng sản xuất; rồi phát triển các vùng trung tâm xã, nhất là ở các xã trung tâm như: Sơ Ró, Chơ Long, An Trung. Khi triển khai nghị  quyết thì chúng tôi cũng đã xác định những mặt mạnh, mặt yếu của hạ tầng để tham mưu cho UBND huyện đầu tư. Ngoài ra, cũng tham mưu cho UBND huyện xây dựng quy hoạch nông thôn,quy hoạch thị trấn đồng bộ để làm cơ sở cho phát triển”.

     Huyện Kông Chro cũng xác định để triển khai đầu tư xây dựng một hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện tại đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn. Trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước không nhiều và ngân sách của huyện còn khó khăn cho nên đòi hỏi, địa phương phải linh hoạt, tranh thủ huy động các nguồn vốn đầu tư ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước nhằm phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội mang tính đồng bộ, tạo đòn bẩy trong phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn huyện. Để từ đó, đưa huyện Kông Chro sớm thoát nghèo bền vững và phát triển nhanh trong thời gian tới./.

 Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 55

Trả lời