Đảng bộ huyện Mang Yang tập trung đẩy mạnh giảm nghèo trong vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 21/2/2022, 08:02:47

Mang Yang là huyện có tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc thiểu số cao, chiếm gần 62% dân số. Trong những năm qua, dù địa phương đã tập trung đầu tư và triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Trên cơ sở nguyên nhân được chỉ ra, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mang Yang đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề số 02 về đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm đẩy nhanh quá trình giảm nghèo ở địa phương.

    

Qua tham gia các lớp tập huấn và tham quan một số mô hình phát triển kinh tế, ông Bưp đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Nhà nước để chuyển đổi một phần diện tích cây hàng năm của sang trồng 1 ha cà phê. Đây là mô hình được Ủy ban Mặt trận xã Đak Tơ Ley chọn làm điểm để nhân rộng giúp bà con làng Đak Dwe phát triển kinh tế. Được hướng dẫn khoa học kỹ thuật, đầu tư chăm sóc đúng quy trình nên sau 4 năm, vườn cà phê của gia đình ông Bưp phát triển khá tốt và đã bước vào vụ thu bói với năng suất, chất lượng khá tốt.

Ông Đặng Thế Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Chúng ta tuyên truyền không thì cũng không đạt hiệu quả cho nên chúng tôi cũng thường xuyên bám sát để động viên một số điển hình; trong đó có ông Bưp thì ông đã tiến hành trồng và chăm sóc vườn cà phê; bên cạnh đó thì chúng tôi đã phối hợp đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật  vào với tinh thần là chúng ta hướng dẫn từ từ vì trong làng đồng bào dân tộc thiểu số người dân không thể nắm bắt kịp. Cho nên chúng tôi huy động các đoàn thể vào để cầm tay chỉ việc và cho dù là mô hình của gia đình nhưng cũng đã lan tỏa cho cả làng”.

Thấy được hiệu quả mang lại của mô hình trồng cà phê với vai trò là Trưởng Ban công tác mặt trận của làng, ông Bưp đã cùng với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con trong làng làm theo để phát triển kinh tế gia đình.

Anh Bưp, Làng Đak Dwe, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang nói: “Mình đã được đi tập huấn khoa học kỹ thuật về thì mình hướng dẫn cho bà con trồng được cây cà phê, cây bời lời, cây ăn quả. Về trồng cà phê thì mình chỉ cách cắt cành, bẻ chồi, phân bón, nước tưới để có hiệu quả. Trước thì mình chờ sự hỗ trợ của Nhà nước nhưng giờ mình phải cố gắng làm, phát triển kinh tế để cho sau này đỡ hơn”.

Tuy nhiên, cũng như ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng dân tộc thiểu số ở huyện Mang Yang cũng chưa thực sự đi vào chiều sâu. Nhiều bà con vẫn còn tâm lý trông chờ ỉ lại sự quan tâm đầu tư của Nhà nước; phương thức canh tác, sản xuất còn những hạn chế nhất định nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Chính vì thế mà đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Qua thống kê, đến cuối năm 2021, toàn huyện Mang Yang còn gần 3.400 hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 – 2025). Trong đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 90% tổng số hộ nghèo toàn huyện; ngoài ra, còn gần 2.300 hộ thuộc diện cận nghèo. Chính vì thế, trên cơ sở Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mang Yang đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nhằm đẩy nhanh quá trình giảm nghèo trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, chọn xã Lơ Pang để làm điểm và tập huấn cho đội ngũ làm công tác mặt trận ở cơ sở để nắm vững nghị quyết triển khai đến với các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội để trao sinh kế cho người dân, nhất là cho các hộ nghèo để thoát nghèo bền vững. Nếp nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân và để thay đổi thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu” để người dân nắm vững và triển khai có hiệu quả”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi tư duy, nhận thức của bà con người dân tộc thiểu số thì Đảng bộ huyện Mang Yang sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, nhất là thực hiện tốt Đề án phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 để giúp người dân có thêm điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất và từng bước vươn lên thoát nghèo một cách bền vững./.

Đức Hải – Ksor Tuối – Minh Trung


Lượt xem: 67

Trả lời