Đảng bộ Gia Lai: Nhiều kết quả nổi bật qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI

Cập nhật 01/1/2024, 15:01:20

Triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhất là Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Gia Lai trong bối cảnh hết sức khó khăn và được đánh giá là chưa có tiền lệ khi phải đối mặt với những tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương và tinh thần đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Gia Lai đã vượt qua được những khó khăn, thách thức, từng bước phục hồi, phát triển đi lên và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đây là nền tảng, là cơ sở vững chắc để Đảng bộ tỉnh Gia Lai tiếp tục bứt phá vươn lên, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Trên cơ sở các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVI đã đề ra; đặc biệt là 4 chương trình trọng tâm bao trùm trên tất cả các lĩnh vực, cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành, địa phương trong tỉnh đã cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện. Trong đó, xác định công tác cán bộ có ý nghĩa then chốt trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, chất lượng đội ngũ các cấp trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng lên, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt; đồng thời, đội ngũ cán bộ cấp cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Thanh Minh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kông Chro nói: “Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về công tác cán bộ thì BTV Huyện ủy đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch đào tạo. Qua hơn 2 năm thực hiện thì huyện đã mở được 2 lớp Trung cấp Lý luận chính trị tại huyện và cử một số cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị tại tỉnh; đồng thời cũng xây dựng 1 kế hoạch đào tạo cán bộ sau đại học. Hiện nay thì đội ngũ cán bộ của huyện thì cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.”

Trên cơ sở củng cố, kiện toàn được đội ngũ cán bộ, các cấp ủy, chính quyền và các ngành, địa phương, đơn vị đã bám sát các chỉ tiêu, mục tiêu đã xác định để tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với quyết tâm chính trị cao nhất nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Ông Lý Anh Sang – Bí thư Huyện ủy Chư Sê trao đổi: “Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm; đồng thời, xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ.”

Ông Trần Quốc Khánh – Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ayun Pa cho biết: “Phải có sự quyết tâm chính trị, nỗ lực cao nhất và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và ở đây là nội lực là chính và huy động các nguồn lực từ bên ngoài để đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.”

Cùng với đó, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, với những cơ chế, chính sách hỗ trợ từ trung ương đến địa phương, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có phục hồi và phát triển. Với trên 9.340 doanh nghiệp hiện đang đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh với tổng vốn gần 147.000 tỷ đồng, cộng đồng các doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của Gia Lai.

Ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp trao đổi: “Sau đại dịch Covid-19 thì cộng đồng doanh nghiệp trên toàn cầu gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và nói riêng là doanh nghiệp ở các tỉnh cũng vậy, trong đó có tỉnh Gia Lai. Và phải dựa vào các chính sách của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của Chính phủ và địa phương đã đồng hành cùng với các doanh nghiệp để tháo gỡ cho các doanh nghiệp hiện đang vướng mắc. Và mỗi doanh nghiệp cũng chọn từng ngành nghề khác nhau để chọn hướng phát triển bền vững.”

Với quyết tâm của các cấp, ngành và sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn nên qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã có 10/26 chỉ tiêu đã vượt so với Nghị quyết đề ra. Trong đó, các chỉ tiêu quan trọng trong giai đoạn 2021 – 2023 đều đạt cao, như: tốc độ tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo giá so sánh 2010 ước tăng 9,1%; tổng thu ngân sách nhà nước bình quân hằng năm tăng 13,6%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt hơn 152.000 tỷ đồng, tăng bình quân 17,24%/năm… Từ những kết quả đạt được quan trọng trên đã góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Qua đó, làm thay đổi diện mạo từ đô thị đến nông thôn và nâng cao đời sống của người dân, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số.

Ông Kpuih Minh – Xã Ayun, huyện Chư Sê bày tỏ: “Xã Ayun hiện tại bây giờ là cơm ăn, áo mặc đầy đủ rồi, xe máy đi lại cũng đầy đủ rồi, đường bê tông cũng có rồi vì được Đảng, Nhà nước rất quan tâm từ trung ương đến tỉnh, đến huyện. Xã Ayun trước đây nghèo khổ lắm nhưng nay đã khác rồi.”

Những kết quả đạt được của Đảng bộ tỉnh Gia Lai qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là hết sức quan trọng để triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ. Trong đó, Đảng bộ tỉnh Gia Lai xác định sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo cùng với quyết tâm chính trị cao nhất để khắc phục những tồn tại, hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng, tạo chuyển biến tích cực trong từng tổ chức Đảng, mỗi cấp ủy và từng cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng định hướng dư luận xã hội, theo dõi nắm chắc tình hình, thông tin nhiều chiều, lắng nghe ý kiến từ cơ sở để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát thực; lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt công tác cán bộ theo đúng quy trình, quy định và xác định đây là nhiệm vụ then chốt, bao trùm, nhân tố quyết định của phát triển. Nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ còn rất nặng nề và dự báo nhiều khó khăn; do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và các cán bộ, đảng viên, từng đồng chí cấp ủy viên theo chức trách, nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm của mình, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.”

Năm 2024 – năm có tính chất quyết định trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Và theo dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; cùng sự hỗ trợ của các cấp và sự chung sức, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Gia Lai sẽ tận dụng tốt những thời cơ, bứt phá vươn lên để xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững và giàu bản sắc.

Đức Hải – R’Piên – Phi Long  – Thanh Sáng


Lượt xem: 14

Trả lời