Dân vận khéo ở xã nông thôn mới Ia Blang

Cập nhật 05/5/2020, 08:05:32

Ia BLang là xã đầu tiên của huyện Chư Sê đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2015 và Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2019. Kết quả này đánh dấu sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đối với mỗi mục tiêu đặt ra. Đặc biệt là trong xây dựng những mô hình dân vận khéo để có được sự chung tay của người dân xây dựng nông thôn mới.

Làng Nhã có 114 hộ dân, hơn 500 khẩu. Sau khi được chọn làm điểm xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS, cán bộ và nhân dân trong làng đã đồng lòng, từng bước thực hiện các tiêu chí. Cấp ủy tại đây đã vận động người dân hiến hơn 4000m2 đất để làm nhà sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao, đóng góp 105 triệu đồng để xây dựng nhà sinh hoạt chung. Những nơi có đường làng được cứng hóa, người dân tự nguyện tháo dỡ hàng rào, di dời chuồng trại, phá bỏ hoa màu để giải phóng mặt bằng.

Ông Siu Lin, Phó Bí thư Chi bộ, trưởng thôn làng Nhã, xã Ia Blang, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Để vận động nhân dân cùng đồng lòng tham gia xây dựng làng nông thôn mới, trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, các đoàn thể chúng tôi đều tuyên truyền để bà con hiểu. Để mỗi người, mỗi nhà đều biết mình phải làm gì để tham gia xây dựng nông thôn mới. Khi bà con đã hiểu rồi thì họ đều nhiệt tình, vì đều có lợi cho dân thôi”.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Blang xác định, để đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, ngoài giữ vững các tiêu chí, cần nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, làm dân vận dễ hiểu, dễ nhớ để người dân xác định rõ vai trò của mình đồng thuận với cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện tốt các phần việc căn bản như nâng cao đời sống người dân, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn. Cùng với đó thực hiện nếp sống mới trong việc đám tang, cưới xin, giữ gìn vệ sinh môi trường, tập trung vào các mô hình kinh tế hiệu quả để xóa đói giảm nghèo…

Bà Nguyễn Thị Nương, thôn 4, xã Ia Blang, Chư Sê, Gia Lai bày tỏ: “Dân chúng tôi đời sống cũng còn khó khăn lắm nhưng mà việc làm đường này chúng tôi ủng hộ nhất trí cao. Việc đóng góp là sẵn sàng để có đường giao thông đi lại cho sạch sẽ”.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Blang, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Hiện nay thì xã đã đạt được các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm, mà quan trọng nhất là đẩy mạnh các mô hình kinh tế, nâng cao mức thu nhập cho nhân dân. Vì không phải chỉ đạt tiêu chí rồi thì mình không nỗ lực nữa. Mọi việc luôn phải được đồng thuận từ trên xuống dưới thì thành quả mới vững bền”.

Ia Blang hôm nay đã hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người xã Ia Blang đạt 38,5 triệu đồng/ năm, tăng 1,3 lần so với thời điểm mới đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7%. Các phần việc đạt được có sự đồng thuận như ngày hôm nay, chính là nhờ công tác dân vận được thực hiện đến mỗi người, mỗi nhà. Trong hàng loạt dự án, mô hình sản xuất mới, áp dụng trên cây trồng, vật nuôi đang được cấp ủy chính quyền triển khai đến người dân nơi đây, luôn có lòng quyết tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo, đồng hành, của cấp ủy chính quyền địa phương.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 51

Trả lời