Dân kêu trời bởi những chiếc đồng hồ phù thủy đo nước

Cập nhật 21/4/2018, 10:04:09

Theo nhiều người dân phản ánh, dù nhu cầu tiêu dùng ít, thậm chí không sử dụng nước nhưng vẫn cứ phải móc hầu bao trả tiền. Nguyên nhân cơ bản được cho là xuất phát từ chiếc đồng hồ nước mới được lắp đặt từ cuối năm 2017 do công ty Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai độc quyền trang bị.  Dư luận đang đặt không ít câu hỏi về tính minh bạch trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật của chiếc đồng hồ mà Công ty này độc quyền cung cấp. 

Ông Phạm Xuân Hào – Phó Tổng GĐ Cty Cổ phần cấp nước Gia Lai cho biết: “Mục đích thay đồng hồ là chống thất thoát và chống thất thu và hỗ trợ cho việc ghi chỉ số đồng hồ. Việc chống thất thoát là bên cạnh thay đồng hồ sẽ lắp đặt đường ống tráng kẽm thay đường ống nhựa đã cũ, mục, lắp đặt thêm bộ van khóa… thành một bộ chuẩn”.

Có lẽ chính vì lợi ích của doanh nghiệp là vấn đề duy nhất được tính đến. Lợi ích của người tiêu dùng thì chẳng thấy đâu, nên đây được xem là nguyên nhân cơ bản dẫn đến nhiều bức xúc của người sử dụng nước máy do Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai cung cấp.

Chị Lê Thị Thắm – 8C Lê Lai, Phường Tây Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai bức xúc nêu: “Một người mà sử dụng 26 khối nước/tháng như thế thì quá bất hợp lý. Việc kinh doanh càng lúc càng khó khăn mà nếu để cách tính kéo dài như thế này sẽ bất lợi cho việc người dân  kinh doanh lâu dài”.

Ông Nguyễn Chinh –  Nguyễn An Ninh – Phường Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai  cũng nêu: “Từ khi bắc nước mới, tôi thấy giá cao quá. Nhà tôi dùng cả nước máy lẫn nước giếng. Nước máy chỉ có tưới tí rau này thôi mà tốn nhiều thế, hơn 200 nghìn/tháng”.

Không phải không có lý do khi hàng loạt  hộ tiêu dùng nước máy ở Pleiku đều lên tiếng phản ứng như thế. Giá tiền nước sinh hoạt do Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai, trực thuộc Công ty Cổ phần hạ tầng nước Sài Gòn độc quyền cung cấp, tăng đột biến với mức độ chóng mặt kể từ đầu tháng 2 đến nay. Hầu hết hóa đơn tính tiền nước đều tăng, đặc biệt các hóa đơn được tính từ những đồng hồ mới được lắp đặt không thông qua người tiêu dùng từ giữa tháng 12.2017 đến nay. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị phải trả số tiền gấp đôi, gấp ba dù mức độ tiêu thụ thực tế rất thấp. Vẫn biết là vô lý, thậm chí họ tin rằng đang bị móc túi,  nhưng tại sân chơi mang tính độc quyền này, người tiêu dùng đành phải ngậm ngùi tiếp tục móc hầu bao cho sự không minh bạch của doanh nghiệp.

Điều đó khiến dư luận không ít băn khoăn, hồ nghi cả về tính khách quan và chất lượng của thiết bị  đồng hồ đo nước do Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai cung cấp. Có người xem đó là những chiếc đồng hồ phù thủy, bởi khi đã khóa chặt van, nhưng bánh xe và kim đồng hồ vẫn cứ quay đều đặn và các chỉ số đo vẫn cứ tăng.

Người tiêu dùng đang rất rất mong mỏi sự vào cuộc của các ngành chức năng tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Chinh –  Nguyễn An Ninh, P.Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai  nói:  “Tôi đề nghị các cấp coi lại xem ra sao chứ chẳng lẽ thế nào dân cũng phải chịu sao? Đắt quá!”.

Còn Bà Nguyễn Thị Kim Thu – Đường Cao Thắng, TP Pleiku thì nói: “Trước khi đấu thầu hoặc thay đồng hồ thì phải có nhà nước can thiệp chứ, làm sao để tư nhân hoàn toàn như vậy được. Một số ban ngành liên quan phải chịu trách nhiệm cho dân chứ!”.

Thu Thủy; Minh Trí


Lượt xem: 105

Trả lời