Dân hỏi – cơ quan Nhà nước trả lời tháng 2/2017

Cập nhật 27/2/2017, 15:02:14

Nhân Kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, Ông Mai Xuân Hải- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã đăng đàn trả lời một số câu hỏi của người dân trong mục Dân Dân hỏi – cơ quan Nhà nước trả lời của Đài PTTH Gia Lai, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi:

PV: Có ý kiến (trong ngành y tế) phản ánh rằng: các bác sỹ thu nhập cao chỉ là một bộ phận nhỏ, mặt bằng chung là thu nhập của cán bộ trong ngành y ở tỉnh Gia Lai vẫn còn thấp. Điều đó có đúng không thưa ông?

Ông Mai Xuân Hải trả lời:

Điều đó rất đúng. Tôi là người công tác hơn 30 năm trong ngành y tế nên khẳng định điều đó. Thực ra, chỉ một số ít bác sỹ mở được phòng mạch, phải có uy tín, kinh nghiệm, được nhiều người dân tín nhiệm thì mới gọi là có thu nhập cao như nhiều người dân vẫn nghĩ. Còn bác sỹ mới ra trường lương hơn 3 triệu, y tá hơn 2 triệu. Nếu để đảm bảo cuộc sống, con cái học hành thì đúng là khó khăn.

PV:  Thưa ông liệu đó có phải là nguyên nhân dẫn đến một số vấn đề tiêu cực như thời gian qua ngành y tế đang tập trung để xử lý ví dụ như phong bì, phong bao hoặc việc chăm sóc bệnh nhân không được toàn tâm toàn ý?

        Ông Mai Xuân Hải trả lời:

        Cuộc sống khó khăn phần nào cũng dễ dẫn đến tiêu cực, không chỉ ở trong môi trường bệnh viện mà cả ngoài xã hội. Tuy nhiên, ngành tế nghiêm cấm việc phong bì, phong bao và tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức cho đội ngũ của mình quan niện “đói cho sạch, rách cho thơm”, đừng vì khó khăn của mình mà gây khó khăn cho người khác để kiếm phong bì.

PV: Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, chúng ta lại quay trở lại với câu chuyện về y đức. Trong năm qua, vấn đề này được Ngành y tế  chú trọng với nhiều động thái quyết liệt trong xử lý nhiều sự vụ việc. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông Mai Xuân Hải trả lời:

Trong thời gian qua, chúng tôi chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Các cơ sở y tế trong giao ban hàng ngày đều phải đưa vấn đề y đức để quán triệt cho cán bộ, nhân viên của mình. Đồng thời, duy trì các hòm thư góp ý để các bệnh nhân và người nhà nếu ngại gặp phải vấn đề khi đang còn điều trị vẫn có thể nêu đích danh bác sỹ, y tá thậm chí nhân viên bảo vệ nào có thái độ, hành động không đúng để ngành y tế kịp thời chấn chỉnh. Đường dây nóng cũng tiếp tục phát huy hiệu quả. Ngoài ra, chúng tôi tiến hành lấy phiếu đánh giá của bệnh nhân (không cần phải nêu tên) ở những khoa “nhạy cảm” trong bệnh viện như: khoa hồi sức, khoa cấp cứu, khoa sản, khoa ngoại, khoa khám bệnh… để lấy thông tin kịp thời về những biểu hiện tiêu cực trong vấn đề y đức.

PV:  Xin cảm ơn ông Mai Xuân Hải đã đến với chương trình Chương trình Dân hỏi Cơ quan nhà nước trả lời .

Hoà Giang


Lượt xem: 55

Trả lời