Dân hỏi – Cơ quan nhà nước trả lời

Cập nhật 27/2/2016, 14:02:26

Chúng ta vừa trải qua những ngày Tết cổ truyền vui tươi và ấm áp. Và niềm vui ấy được trọn vẹn hơn nhờ tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến khá tích cực. Tuy nhiên, an toàn giao thông luôn là một vấn đề thời sự thu hút sự quan tâm của mọi người dân. Trong chương trình Dân hỏi-Cơ quan nhà nước trả lời hôm nay, vị khách mời đăng đàn để giải đáp những câu hỏi của khán giả là Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Hữu Quế.  

 

Phóng viên:

Sau khi nghe người dân phản ánh, phóng viên của Đài PTTH Gia Lai đã có mặt tại tỉnh lộ 669, đoạn qua huyện Kbang và ghi lại được những hình ảnh tuyến đường đang thi công dang dở. Việc khắc phục, sữa chữa những tuyến đường hư hỏng, xuống cấp được người dân hoan nghênh. Nhưng thi công theo kiểu dang dở và cầm chừng  thì người dân càng khổ hơn. Đây là bức xúc của nhiều người dân khu vực này. Thưa ông, trách nhiệm chỉ đạo của Sở GTVT trong vấn đề này thể hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Quế trả lời

 Đối với Thường trực Ban An toàn giao thông của tỉnh, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra và xử lý trường hợp này. Để xảy ra vụ việc này cũng là trường hợp bất khả kháng. Chúng tôi cũng đã cảnh cáo với doanh nghiệp nếu để xảy ra một lần nữa thì chúng tôi cũng chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công, còn đối với các chủ đầu tư khác, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát. Nếu thấy đơn vị nào gây mất an toàn giao thông thì chúng tôi có ý kiến với chủ đầu tư để xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.   

Khán giả Hoàng Anh đặt câu hỏi. Sau khi có quy định của Bộ GTVT về việc cấp đổi giấy phép lái xe sang vật liệu mới PET, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phát hiện ra hàng trăm, thậm chí lên tới con số nghìn giấy phép lái xe giả. Vậy cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xử lý như thế nào? 

 

Ông Nguyễn Hữu Quế trả lời:

Chính thức thì Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Gia Lai đã phát hiện 1.117 giấy phép lái xe (GPLX) và hồ sơ giả. Với việc người dân sử dụng GPLX giả điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vô cùng nguy hiểm bởi lúc đó họ không am hiểu pháp luật và chưa có kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn. Đứng trước nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, là cơ quan phát hiện, Sở GTVT chúng tôi đã chuyển toàn bộ GPLX và hồ sơ giả cho phòng An ninh Kinh tế, phòng Cảnh sát kinh tế và Công an thành phố Pleiku – Công an tỉnh Gia Lai để điều tra, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, là cơ quan quản lý nhà nước, quản lý giấy phép lái xe, chúng tôi nhận biết được dấu hiệu của GPLX giả do đó chúng tôi đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng tuần tra ngoài đường qua ánh mắt, qua cách cầm GPLX sẽ phát hiện sớm và hạn chế thấp nhất tình trạng sử dụng GPLX giả lưu thông trên đường. Chúng tôi cũng tuyên truyền và vận động người dân nộp GPLX giả, qua đó đã thu  được 158 GPLX giả. Chúng tôi hi vọng trong thời gian đến, người dân nếu đang sử dụng GPLX giả thì hãy nộp cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn học, thi và cấp GPLX đúng quy định. Qua thực tế, chúng tôi thấy có 2 đối tượng: một là biết GPLX giả nhưng cố tình mua, thứ 2 là không hiểu chỉ nghĩ là bỏ tiền ra mua GPLX thì đó là thật. Nên chúng tôi đã tuyên truyền để mọi người dân đều biết để có GPLX thật thì người dân phải đi học, phải qua sát hạch.

Phóng viên:

Một lần nữa xin cảm ơn ông Nguyễn Hữu Quế đã giải đáp những thắc mắc của người dân!

Hòa Giang


Lượt xem: 129

Trả lời