Đảm bảo vận hành lưới điện tại làng Pờ Yầu

Cập nhật 12/7/2021, 07:07:01

Từng được xem là một trong những làng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhưng vài năm trở lại đây diện mạo làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang đã từng bước thay đổi khi được Nhà nước quan tâm đầu tư về mọi mặt. Đặc biệt, với sự đầu tư về đường điện chiếu sáng, đời sống của người dân làng Pờ Yầu đã từng bước được nâng cao, kinh tế ngày càng phát triển.

Điện về không chỉ thắp sáng thôn, làng mà còn mang theo ánh sáng văn hóa, ánh sáng tri thức đến đồng bào nghèo…

Người dân ở làng Pờ Yầu chủ yếu làm nông nghiệp, vì vậy việc được đầu tư điện lưới quốc gia đã giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Để đảm bảo cung cấp điện cho người dân, bên cạnh thường xuyên tuyên truyền cho người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, Điện lực Mang Yang cũng tăng cường kiểm tra, sửa chữa đường điện sau công tơ cho người dân.

Ông Ghép – Thôn trưởng làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết: “Điện cũng có lâu rồi, bây giời điện lực cũng đến sửa chữa, điện có đảm bảo cho sinh hoạt, sản xuất của bà con như tưới cây, nấu cơm… bà con trong làng dùng điện cũng rất phấn khởi”.

Hiện làng Pờ Yầu có 75 hộ đăng ký sử dụng điện lưới quốc gia, ngành điện đang cấp điện cho các khách hàng trong làng qua Trạm biến áp 25kVA. Sau nhiều lần nâng cấp, sửa chữa, năm 2019 Điện lực Gia Lai đã đầu tư xây dựng thêm 275m Đường dây hạ áp, cải tạo lưới điện và thay hệ thống công tơ điện tử cho các khách hàng tại đây với chi phí 600 triệu đồng.

Đặc biệt, vào tháng 3/2021 Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Gia Lai đã phối hợp với Điện lực Mang Yang triển khai Công trình Thanh niên “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 1 km cho làng. Việc lắp hệ thống đèn đường đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Đinh Kai – Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết: “Trên địa bàn xã Lơ Pang thì 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Đặc biệt là làng Pờ Yầu, các hộ dân sử dụng để phát triển kinh tế, tưới tiêu. Chính quyền địa phương nắm bắt tình hình của bà con, đặc biệt là việc giãn dân, tách hộ xa các trụ điện thì chính quyền địa phương phối hợp với điện lực kéo điện lưới hạ thế cho làng Pờ Yầu để dân phát triển kinh tế cũng như sinh hoạt hàng ngày”.

Ông Nguyễn Thanh Thảo – Phó phòng phụ trách Phòng Kế hoạch – Kỹ thuật – Điện lực Mang cho biết: “Dự kiến trong năm nay, để đảm bảo việc vận hành lưới điện thì ngoài sửa chữa lưới điện ra, bên Tổng Công ty miền Trung cũng như công ty Điện lực Gia Lai đã ủng hộ lắp thêm một trạm biến áp để đề phòng sự cố mất điện và xây dựng thêm 400m đường dây hạ thế từ đầu làng đến cuối làng. Đặc biệt chúng tôi rất quan tâm về vấn đề an toàn điện. Do đó chúng tôi dùng mọi biện pháp, hình thức để tuyên truyền cho bà con cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhất”.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngành điện đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực với quyết tâm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả tại làng Pờ Yầu. Hi vọng cùng với các cấp, ngành, địa phương góp phần nâng cao đời sống của người dân, đưa Pờ Yầu ngày càng phát triển.

Lê Thư, Huy Toàn


Lượt xem: 24

Trả lời