Đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT

Cập nhật 01/7/2020, 10:07:41

Ngày 1/7 được chọn là Ngày Bảo hiểm y tế ( BHYT toàn dân). Năm nay với chủ đề  “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”, BHXH tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền, vận động ngay tại địa phương và các địa điểm khám chữa bệnh tuyến cơ sở,người dân đã hiểu được lợi ích khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ y tế. Bản thân người dân khi thấy đi khám bằng thẻ BHYT có lợi hơn mà dịch vụ y tế vẫn đảm bảo nên đã chủ động hơn trong việc tham gia chính sách an sinh xã hội này.

Bà Đinh Thị Giênh, Làng Dơng- Thị trấn Kong Chro, huyện Kong Chro cho biết: “Đi khám bệnh viện nhà nước thì không có mất tiền, có bảo hiểm xã hội, BHYT. Bác sỹ chăm sóc nhiệt tình”.

Để công tác phối hợp thực hiện chính sách BHYT phát huy hiệu quả tốt nhất, các cơ quan BHXH huyện, thị xã, thành phố cũng thường xuyên cử giám định viên tới Trung tâm Y tế  để nắm bắt tình hình cơ sở cũng như những khó khăn mà trung tâm gặp phải để có sự hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, thăm hỏi các bệnh nhân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT để lắng nghe những ý kiến, phản hồi của người bệnh trong quá trình sử dụng thẻ BHYT.

Ông Vũ Quốc Vương, Giám đốc BHXH huyện Mang Yang cho biết: “Chúng tôi cũng làm việc với trung tâm y tế để đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người dân đi khám sức khỏe có BHYT. Khi KCB mà phát hiện sai sót thì TTYT sẽ gửi thẻ ngay về BHXH và chúng tôi sẽ xử lý ngay trong ngày cho nhóm đối tượng đã nằm viện. Còn các nhóm đối tượng khám khi thay đổi thông tin thì chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định”.

Theo số liệu thống kê của cơ quan BHYT trong 6 tháng đầu năm số người tham gia BHYT gần 1,3 triệu người đạt trên 87% dân số, trong đó ước chi khoảng 332 tỷ đồng cho hơn 735.000 lượt khám chữa bệnh BHYT. Để đảm bảo mọi người dân đều được hưởng mọi quyền lợi của chính sách BHYT cơ quan BHXH tỉnh Gia Lai đã kí hết hợp đồng khám chữa bệnh với 34 cơ sở y tế.

Ông Lê Quốc Khánh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian qua công tác triển khi BHYT có nhiều khởi sắc. cả hệ thống chính trị, cụ thể đã ban hành chương trình 55 rồi thực hiện BHYT toàn dân . HĐND tỉnh hàng năm đã ra nghị quyết hỗ trợ cho nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng để cho đối tượng này tham gia thêm . UBND tỉnh ban hành quyết định 565 giao chỉ tiêu cụ thể phát triển đối tượng cho từng huyện. trên cơ sở đó từng huyện phấn đấu để triển khai thực hiện . Ngoài hệ thống chính quyền ra thì hệ thống bảo hiểm tích cực chủ động. Từ phát triển đối tượng đến các sở ban ngành. Cụ thể là với sở y tế trong việc kí hợp đồng KCB. Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh”.

Thực hiện BHYT toàn dân là một chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Đây cũng là nhiệm vụ chiến lược để phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Với quyết tâm cao và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân Gia Lai, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngành BHXH và Y tế sẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình đã đề ra./.

Linh Chi, Ksor Tuối, Viễn Khánh


Lượt xem: 66

Trả lời