Đảm bảo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng

Cập nhật 20/4/2020, 14:04:32

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội và đời sống người dân cũng đang gặp nhiều khó khăn. Nhằm chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống của nhân dân và người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội; ngày 09/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Gia Lai cũng đang khẩn trương cho công tác rà soát, đánh giá đối tượng; đảm bảo cho việc hỗ trợ người dân được kịp thời, đúng đối tượng và đúng quy định.

Với những hộ kinh doanh cá thể như bà Lê Thị Tuyết Mai ở phường Diên Hồng, TP.Pleiku; dù vẫn còn nguồn thu nhập từ quầy tạp hóa nhỏ trước cổng bệnh viện, thế nhưng từ ngày 01/4 thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày, thu nhập của gia đình cũng bị mất đi một khoản từ việc bán cà phê trong khi tiền thuê mặt bằng để buôn bán vẫn phải trả như cũ. Góp phần cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bà Mai cũng như nhiều hộ kinh doanh cá thể khác rất đồng tình và ủng hộ chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh với việc tạm thời đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không cần thiết; tuy nhiên trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bà Mai hi vọng sẽ có được phần nào hỗ trợ từ Nhà nước để sẻ chia bớt khó khăn cho gia đình.

Bà Lê Thị Tuyết Mai – Phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Nói chung là phải chấp hành, cái đó là quy định mà và phải chấp hành hết cho nên cũng mong Nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ”.

Để đảm bảo cho việc hỗ trợ được kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách cũng như tham nhũng, tiêu cực; trong thời gian chờ hướng dẫn của cấp trên triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ, hiện các xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku cũng đã chủ động gửi phiếu rà soát, đánh giá đối tượng đến các tổ dân phố, thôn, làng để tiến hành thực hiện rà soát, tổng hợp đối tượng. Còn đối với người dân, dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tinh thần sẻ chia lúc này lại hơn lúc nào hết.

Chị Nguyễn Thị Hồng – TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Cũng khó khăn chút đỉnh thôi nhưng mà cũng phải chịu. Thôi thì hỗ trợ cho những người khó khăn hơn đi”.

Ông Trần Ngọc Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi thấy sẽ phải niêm yết công khai, không bỏ sót đối tượng nào. Đó là tinh thần của phường và còn chờ văn bản chính thức của thành phố gửi về là chúng tôi tiến hành thực hiện ngay trong tháng 4 và đầu tháng 5 này”.

Theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, sẽ có 07 nhóm đối tượng được hỗ trợ. Tuy nhiên ngoài 3 nhóm đối tượng số 5, số 6 và số 7 là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019; thì 4 nhóm đối tượng còn lại, việc rà soát, tổng hợp sẽ gặp một số khó khăn nhất định.

Bà Rcom Sa Duyên – Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐ-TB&XH Gia Lai cho biết: Sở cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đến các nhóm đối tượng như nhóm đối tượng số 1, nhóm đối tượng số 2 và nhóm đối tượng số 3. Đặc biệt là nhóm đối tượng số 3 là những hộ kinh doanh cá thể mà có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm thì hiện nay các sở, ngành; đặc biệt là Cục Thuế tỉnh và BHXH tỉnh và các nhóm 1,2 3 liên quan thì BHXH cũng đã có những tổng hợp và tiếp tục rà soát tổng hợp. Cũng mong rằng cái này sẽ hết sức là khẩn trương để chúng ta kịp thời chuyển kinh phí hỗ trợ này đến cho các địa phương và đến cho đúng đối tượng, đảm bảo ý nghĩa và mục đích của Nghị quyết 42 thiết thực hơn để đi vào cuộc sống người dân trong tình hình hiện nay.

Trên tinh thần chung của Chính phủ, tỉnh Gia Lai sẽ đẩy nhanh triển khai thực hiện Nghị quyết số 42; đảm bảo việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được kịp thời, đúng đối tượng và đúng quy định./.

Mỹ Tiến, Duy Linh, Phi Long


Lượt xem: 72

Trả lời