Đảm bảo công tác tuyển quân trong đợt dịch Covid-19

Cập nhật 06/1/2022, 13:01:58

Thời điểm triển khai công tác tuyển quân năm 2022 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù gặp nhiều khó khăn, song Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã linh hoạt để triển khai các bước, vừa đảm bảo công tác tuyển quân, vừa đảm bảo yêu cầu trong phòng, chống dịch.

   

Công tác sơ tuyển quân năm 2022 bắt đầu được triển khai trong tháng 10/2021. Để đảm bảo các yêu cầu trong phòng, chống dịch Covid-19, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các địa phương đã chia nhỏ từng nhóm công dân theo từng địa bàn khu dân cư để tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, tránh tình trạng tập trung đông người. Đến cuối tháng 11/2021, công tác khám tuyển đã cơ bản hoàn tất. Trong gần 9.000 công dân trên địa bàn tỉnh tổ chức khám tuyển thì có 98,6% công dân đủ các điều kiện nhập ngũ. Các công dân đều nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân và sẵn sàng lên đường thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng khi trúng tuyển.

Em Lê Quang Linh, Tổ dân phố 6, phường Ia Kring, TP. Pleiku chia sẻ: “Em rất vui và phấn khởi khi được đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự.Và em cũng mong rằng mình đủ tiêu chí để tham gia vào quân đội và để góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho đất nước”.

     Theo kế hoạch, năm 2022, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức giao quân hơn 2.600 công dân. Trong đó, 2.250 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 406 công dân thực hiện nghĩa vụ công an. Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển, các địa phương đã tiến hành thâm nhập, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, động viên, nắm bắt tình hình tư tưởng công dân trước khi chốt danh sách chính thức để phát lệnh gọi nhập ngũ.

Trung tá Lê Đình Lộc, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku cho biết: “Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP đã chỉ đạo cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, phường hoàn tất việc tổ chức thâm nhập “2 gặp, 4 biết”; và hiện nay các xã, phường đã hoàn chỉnh lý lịch quân sự. Chúng tôi cũng đã mời các đơn vị về để hiệp đồng giao nhận quân. Năm nay thì do tình hình dịch Covid-19 cho nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cũng chỉ đạo cho các xã, phường tổ chức phát lệnh tại gia đình. Sau khi tổ chức thâm nhập xong thì thì yêu cầu các xã, phường phân công các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phụ trách các địa bàn thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình công dân, nhất là đối với các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh để đảm  bảo tình hình sức khỏe giao quân”.

    Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh cũng đã có sự điều chỉnh chỉ tiêu cho các địa phương; đồng thời tháo gỡ những khó khăn trong công tác tuyển quân nhằm đảm bảo công tác giao quân năm 2022 đạt 100% chỉ tiêu giao.

Đại tá Lê Kim Giàu – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cho biết: “BCH Quân sự tỉnh tiếp tục tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh phân công từng thành viên theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn; đồng thời, phối hợp với các cơ sở tiếp tục làm tốt công tác vận động, đẩy mạnh tuyên truyền phong trào tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chỉ đạo cho BCH Quân sự các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cấp mình và cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc nguồn, kịp thời điều chỉnh những biến động; đặc biệt phải tham mưu tổ chức lễ giao quân theo đúng quy định phòng, chống dịch; bảo đảm trang nghiêm và an toàn tuyệt đối”.

    Theo kế hoạch, lễ giao nhận quân năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 16/2. Tùy theo mức độ dịch Covid-19 ở từng địa phương thì lễ giao nhận quân sẽ được tổ chức theo hình thức phù hợp để vừa đảm bảo không khí trang nghiêm và khí thế của ngày hội tòng quân, song cũng phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh./.

Đức Hải, CTV Bá Bính (TP.Pleiku)


Lượt xem: 30

Trả lời