Đăk Pơ ưu tiên nguồn lực mở rộng cánh đồng mía mẫu lớn

Cập nhật 22/8/2016, 08:08:35

Dần hình thành những cánh đồng mía mẫu lớn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất là điều mà các địa phương có thế mạnh về loại cây trồng này đang hướng đến. Khác với cà phê, hồ tiêu hay cao su, giá cả thường xuyên biến động và thị trường tiêu thụ còn mang tính phụ thuộc cao, hiện nay với cây mía lại có những lợi thế nhất định. Quá trình sản xuất đã được gắn với tiêu thụ và chế biến tại chỗ, đảm bảo ổn định đầu ra sản phẩm. Đây chính là lợi thế lớn nhất của cây mía.
( Toàn) PTV2: Thế nhưng hiện nay lợi thế này chưa được khai thác mạnh mẽ, phương thức sản xuất chủ yếu là đại trà với quy mô nhỏ lẻ, giá trị kinh tế mang lại không cao. Vì vậy cần có sự đột phá mới và cánh đồng mẫu lớn chính là giải pháp để nâng cao giá trị kinh tế mang lại từ cây mía. Đây cũng là định hướng phát triển hiện nay của huyện Đăk Pơ, một trong những địa phương có diện tích mía tương đối lớn của tỉnh.

22.8dakpo maulon

Toàn huyện Đăk Pơ hiện có 7.576 ha mía. Sau 3 năm vận động bà con, đến nay đã có gần 300 ha sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang cánh đồng mẫu lớn, với kết quả mang lại nhiều nông dân rất phấn khởi và quan trọng là không còn quan điểm sợ mất đất khi dồn điền dồn thửa.

 Ông Lê Trung Thành, xã Tân An, huyện Đăk Pơ cho biết: “ Bà con chúng tôi rất phấn khởi khi thực hiện cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất, trồng và chăm sóc. Trước đây vùng này bị trũng, trồng mía, mì, bắp…năng suất rất thấp. Sắp tới tôi sẽ tiếp tục đăng ký làm cánh đồng mẫu lớn”.

So với sản xuất trước đây, sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn với sự hỗ trợ tối đa của cơ giới hóa đã góp phần nâng giá trị kinh tế lên gấp đôi trong khi đó chi phí sản xuất, công lao động lại giảm thấp hơn rất nhiều. Từ lợi ích kinh tế mang lại của cánh đồng mẫu lớn, huyện Đăk Pơ xác định việc mở rộng diện tích cánh đồng mẫu lớn cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, nông dân có thể khởi nghiệp và làm giàu từ cây mía.

 Ông Ngô Khắc Ngọc, Bí thư huyện ủy Đăk Pơ cho biết: “Trên cơ sở những kết quả mang lại của cánh đồng mẫu lớn, chủ trương của huyện là trong thời gian đến sẽ tiếp tục mở rộng cánh đồng mẫu lớn ở các xã trên địa bàn. Huyện cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với NM đường An khê làm việc với các xã, thị trấn khảo sát, lập phương án”.

Để thực hiện cánh đồng mẫu lớn, ngoài phần hỗ trợ của Nhà máy đường, huyện Đăk Pơ cũng sẽ ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ nông dân chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang cánh đồng mẫu lớn. Theo kế hoạch, trước mắt huyện sẽ tập trung mở rộng cánh đồng mẫu lớn ở các xã như: Tân An, thị trấn Đăk Pơ, xã Thành An với diện tích khoảng 150 ha.

Ông Ngô Khắc Ngọc, Bí thư huyện ủy Đăk Pơ nói thêm: Ngoài ngân sách của địa phương, thông qua các nguồn vốn đầu tư của các chương trình, huyện sẽ ưu tiên để xây dựng cánh đồng mẫu lớn…

So với tổng diện tích mía hiện nay của huyện Đăk Pơ là 7.576 ha thì  diện tích cánh đồng mẫu lớn vẫn còn rất khiêm tốn. Vì vậy, ngoài nguồn lực của địa phương và sự đầu tư của nhà máy đường, cần có thêm những chính sách hỗ trợ của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho cây mía, đưa cây mía trở thành cây hàng hóa, mang lại cho nông dân cơ hội làm giàu, qua đó thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ nhờ khai thác hết tiềm năng, thế mạnh hiện nay của địa phương.

Hồng Uyên, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 110

Trả lời