Đak Pơ tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trong vùng DTTS

Cập nhật 18/9/2023, 10:09:35

Trước đây, cánh đồng canh tác lúa lâu đời của bà con dân tộc Mông, và dân tộc Bana ở làng Ghép, xã Ya Hội chủ yếu gieo sạ các giống lúa truyền thống như 108, HT1, tuy nhiên, qua thời gian, các giống lúa này đã thoái hoá, năng suất và chất lượng ngày … Continue reading “Đak Pơ tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trong vùng DTTS”

Trước đây, cánh đồng canh tác lúa lâu đời của bà con dân tộc Mông, và dân tộc Bana ở làng Ghép, xã Ya Hội chủ yếu gieo sạ các giống lúa truyền thống như 108, HT1, tuy nhiên, qua thời gian, các giống lúa này đã thoái hoá, năng suất và chất lượng ngày càng giảm. Mặc dù là cánh đồng chủ động được nguồn nước, nhưng năng suất lúa ở đây chỉ đạt hơn 3 – 4 tạ/ 1 sào.

Vụ mùa 2023, gia đình ông Triệu Văn Hoà, ở làng Ghép, xã Ya Hội tham gia khảo nghiệm giống lúa mới BDR27 do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện triển khai trên diện tích 2 sào. Tham gia chương trình, gia đình ông được nhận hỗ trợ 20kg lúa giống, cũng như được hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ, chăm sóc.

 Ông Triệu Văn Hoà – Làng Ghép, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ bày tỏ: “Được nhà nước hỗ trợ giống BĐR 27 đây, trong quá trình sản xuất thấy nó đạt hơn, ít sâu bệnh hơn trước. Và cũng được sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật nên cũng được năng suất hơn cái giống lúa cũ hồi xưa. Vừa rồi thu, thường sản xuất giống cũ kia là 7 bao/sào. Còn giống mới đây là được 12 bao/sào.”

Không chỉ bà con DTTS xã Ya Hội, mà vụ Đông Xuân năm 2022 – 2023, bà con làng Jun, xã Yang Bắc ai nấy cũng đều rất phấn khởi vì được mùa lúa. Nhờ được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ, chăm sóc giống lúa mới BĐR79 đã giúp bà con thay đổi phương thức sản xuất và sử dụng giống múa mới đạt năng suất cao hơn, góp phần giải quyết vấn đề lương thực tại chỗ.

Anh Đinh Oeng – Trưởng làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Giống BĐR79 thấy nó rất hiệu quả hơn 108 bà còn thường làm. Làm gì làm, biết chuyển đổi cây trồng thì bà con rất là mừng”.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2020-2023, từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ phát triển đất sản xuất lúa của huyện, huyện Đak Pơ đã triển khai 4 Chương trình khảo nghiệm giống lúa mới trên tổng diện tích hơn 616 ha. Các giống lúa đã khảo nghiệm gồm An sinh 1399, BDR 57, BDR79, BDR27…Qua khảo nghiệm đều cho thấy đây là các giống lúa sạch bệnh, chịu hạn tốt, ít đổ ngã, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, cho năng suất từ 6,6 tấn/ 1 ha trở lên. Cao hơn nhiều so với các giống lúa đang được bà con canh tác và cho chất lượng gạo thơm ngon. Do đó, các giống lúa này đều được nông dân đưa vào gieo sạ đại trà. Qua đó, đã góp phần bổ sung bộ giống lúa mới chất lượng tốt cho bà con.

Ông Huỳnh Văn Hơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ cho biết: “Qua các lần triển khai giống lúa mới đã gặt hái được những kết quả đáng mừng. Đây là nội dung huyện rất quan tâm trong việc chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi để tạo điều kiện tăng giá trị trên một đơn vị diện tích. Đối với trách nhiệm của địa phương là sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt kỹ thuật, tiếp tục hướng dẫn để làm sao nhân rộng, và hưởng lợi cuối cùng là các hộ canh tác trên cánh đồng của mình.”

Cùng với việc thường xuyên tu bổ, nâng cấp và đầu tư xây dựng hệ thống các kênh mương và công trình thuỷ lợi, việc triển khai khảo nghiệm và nhân rộng các giống lúa mới đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa nước tại địa phương./.

CTV Nguyễn Hiền – Văn Dũng


Lượt xem: 9

Trả lời