Đak Pơ tăng cường phòng chống sốt xuất huyết

Cập nhật 18/7/2019, 08:07:40

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh Gia Lai, trên địa bàn huyện Đak Pơ, bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp với số ca mắc bệnh ngày càng gia tăng. Trước tình hình đó, ngành Y tế cùng với chính quyền địa phương và nhân dân trong huyện Đak Pơ đang tập trung triển khai công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Thời gian gần đây, bình quân mỗi ngày Khoa Nội nhi nhiễm thuộc Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ tiếp nhận và điều trị gần 10 ca bị bệnh sốt xuất huyết. Nhiều trường hợp trong một gia đình có hai, ba người mắc bệnh này đang được điều trị tại trung tâm.

Chị Nguyễn Thị Minh Thứ – Thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Tôi và bà ngoại đang sinh hoạt bình thường nhưng không hiểu vì sao mắc bệnh sốt xuất huyết. Mấy cậu ở nhà ngoại cũng bị sốt xuất huyết nặng. Vào Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ được các bác sỹ điều trị tận tình nên sức khỏe cũng chuyển tốt. Mấy năm trước ở nơi tôi sinh sống, số người bị bệnh sốt xuất huyết ít, nhưng năm nay nhiều người mắc bệnh”.

Theo Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ, do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển và do sự chủ quan của nhiều người dân, nhất là chưa tích cực diệt lăng quăng, bọ gậy nên tại huyện Đak Pơ bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2019 đến nay trên địa bàn huyện có gần 200 trường hợp mắc bệnh, tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm 2018. Các ngành chức năng đã phát hiện 35 ổ dịch sốt xuất huyết tại 8/8 xã, thị trấn trong huyện.

Bác sỹ Nguyễn Đức Việt – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Năm nay sốt xuất huyết ở huyện Đak Pơ diễn ra từ tháng 1. Từ tháng 1 chúng tôi đã ghi nhận 6 trường hợp tại xã Hà Tam. Cho đến cuối tháng 5 thì tình hình sốt xuất huyết diễn ra trên diện rộng. Ngay từ đầu năm chúng tôi đã xử lý các ca bệnh theo Quyết định 3711 của Bộ Y tế. Về công tác điều trị thì chúng tôi thực hiện theo phát đồ 458 của Bộ Y tế. Tăng cường năng lực kiểm tra, giám sát tại các thôn, làng để khi có những ca bệnh thì phát hiện kịp thời rồi điều trị”.

Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ đang tiến hành phun hóa chất diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, cùng với thực hiện các biện pháp nghiệp vụ y tế để xử lý 35 ổ dịch sốt xuất huyết. 8/8 xã, thị trấn trong huyện Đak Pơ đã triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy.

Ông Nguyễn Trường – Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện Đak Pơ bên cạnh công tác khám điều trị bệnh cho người dân thì cũng đang tích cực triển khai các biện pháp để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Chúng tôi tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền nhân dân về phòng chống sốt xuất, nhất là thời điểm giao mùa đang nắng có mưa sẽ tạo ra môi trường gây nên dịch sốt xuất huyết. Tập trung làm tốt công tác vệ sinh môi trường, không để môi trường phát sinh lăng quăng, bọ gậy. Huyện tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho Trung tâm y tế để điều trị tốt các ca nhiễm sốt xuất huyết”.

Hệ thống cơ sở y tế huyện Đak Pơ đang tăng cường nhân lực, trang thiết bị, thuốc cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và nhân dân trong huyện để triển khai hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 62

Trả lời