Đak Pơ quan tâm phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS

Cập nhật 30/9/2016, 14:09:38

Thúc đẩy kinh tế vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là mục tiêu hiện nay huyện Đăk Pơ đã và đang nỗ lực thực hiện. Một trong những giải pháp đó là vận động nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất.

30-9-dakpo

Cánh đồng làng Pút thuộc xã An Thành có quy mô 42 ha của 31 hộ đồng bào DTTS. Trên cánh đồng này, từ trước đến nay bà con chỉ trồng mì, trồng bắp, nhưng năng suất đạt được rất thấp, thu nhập mang lại không đáng kể. Chính vì vậy mà cuộc sống của bà con nơi đây bao năm qua vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Hiện nay huyện đang chỉ đạo địa phương vận động bà con chuyển đổi từ cây mì, cây bắp sang xây dựng cánh đồng mía mẫu lớn, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất niên vụ mía 2016-2017.

Ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ cho biết: “Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai cho một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vận động bà con góp đất để triển khai cánh đồng lớn hiệu quả. Thực hiện được việc này thì mới có thể thay đổi được nhận thức của bà con, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số quen với canh tác nhỏ lẻ, manh mún”.

Quen với cách làm truyền thống nên để thuyết phục được bà con dân tộc thiểu số mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng không phải là chuyện một sớm một chiều có thể thực hiện được ngay, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Sau một thời gian tích cực thực hiện nhiều biện pháp, đến nay đã thuyết phục được nhiều hộ dân chấp nhận chuyển đổi, dồn điền, dồn thửa để xây dựng cánh đồng lớn.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Đảng ủy xã An Thành, huyện Đăk Pơ cho biết: “Địa phương cũng rất quyết tâm thực hiện cho nên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng cách là giao cho các tổ chức chính trị xã hội để làm công tác tuyên truyền, vận động với quyết tâm là niên vụ này 2016-2017 triển khai thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn để đưa An Thành hoàn thành mục tiêu về xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2018″.

Đăk Pơ hiện có 7.576 ha thuộc vùng nguyên liệu mía do Nhà máy đường An Khê đầu tư. Đăk Pơ phấn đấu đến năm 2020 đạt 50% trong tổng diện tích mía được áp dụng cơ giới hóa. Trong đó không chỉ tập trung ở những địa bàn thuận lợi mà sẽ ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để vận động bà con mạnh dạn tham gia xây dựng cánh đồng mẫu lớn, góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế cây trồng trên cùng diện tích đất.

Hồng Uyên, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 113

Trả lời