Đak Pơ quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống đình, miếu

Cập nhật 05/3/2023, 16:03:28

Không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc, điêu khắc dân gian, hệ thống đình, miếu còn là kho tàng chứa đựng nét văn hóa dân tộc, nơi quy tụ, gắn kết cộng đồng, nơi tổ chức lễ hội, vui chơi sau những ngày lao động vất vả của người dân. Vì thế việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của hệ thống đình, miếu không chỉ hướng tới phát huy các giá trị văn hóa mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương.

Đình Chí Công, thuộc thôn Chí Công, xã Cư An, huyện Đak Pơ được các đời vua nhà Nguyễn 3 lần ban sắc phong từ năm 1911 đến năm 1913. Đình thờ Thần Thiên Y – A – NA, thờ Thành Hoàng. Đặc biệt nhất, đây là ngôi đình thờ Thần núi duy nhất tại Gia Lai hiện nay. Những năm qua, cùng với duy trì thường xuyên 3 lễ cúng, gồm: Quý Xuân (ngày 19 tháng 2 âm lịch), Dinh cô (ngày 23 tháng 3 âm lịch) và Thu tế (ngày 19 tháng 8 âm lịch) theo nghi thức truyền thống, người dân trong thôn còn đóng góp kinh phí trùng tu, tôn tạo và mua sắm vật dụng trong đình. Các thành viên trong Ban Nghi lễ cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng thu thập tài liệu, lập hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích ngôi đình có tuổi đời hơn 100 năm này.

Ông Nguyễn Dũng Chinh – Trưởng Ban nghi lễ Đình Chí Công, xã Cư An, huyện Đak Pơ mong muốn: “Các cơ quan hữu quan cũng đã về đây làm việc nhiều lần. Thay mặt cho bà con Nhân dân trong làng thì tôi cũng muốn đình được công nhận là di tích. Từ chỗ đó chúng tôi mới có kế hoạch bảo tồn, trùng tu để đình được khang trang, sạch đẹp hơn”

Nếu Đình Chí Công là nơi thời thần núi duy nhất ở tỉnh Gia Lai, thì Đình An Thuận, ở thôn Tân Hiệp, xã Tân An, huyện Đak Pơ là ngôi đình duy nhất có nhiều sắc phong nhất với 4 lần được ban sắc phong vào năm 1911, đồng thời cũng là ngôi đình duy nhất có sắc hợp phong 4 vị thần vào một sắc là: Thần Cao Các, Bạch Mã Thái Giám, Thành Hoàng và Thổ địa. Từ khi xuất hiện đến nay, đình đã 4 lần được người dân trong thôn trùng tu, tôn tạo nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng cho nhân dân trong thôn.

Ông Lê Hải Dân – Phụng tế Đình An Thuận, xã Tân An, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Ở đây thường thì cúng Quý Xuân và Quý Thu, nhưng thường tập trung tổ chức vào Quý Xuân vào ngày 16/2 ÂL hàng năm/ Cúng cái Lễ này thì mục đích là cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, con dân trong làng nhà nhà đều được ấm no và hạnh phúc”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đak Pơ có 7 ngôi đình, miếu. Những ngôi đình, miếu được xây dựng từ cách đây khá lâu. Ở mỗi ngôi đình, người dân địa phương thường duy trì các nghi lễ cúng tế hàng năm. Trong đó, một số đình, miếu mang giá trị lịch sử, văn hóa đã được các triều đại phong kiến ghi nhận và ban sắc phong.

Ông Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đak Pơ trao đổi: “Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của hệ thống đình miếu thì trong thời gian tới phòng VH – TT huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, kiểm kê hệ thống đình miếu trên địa bàn huyện, thu thập những tài liệu, hồ sơ tóm tắt các bản di tích tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh đưa vào danh mục đề nghị xếp hạng trong thời gian tới”.

Bà Bùi Thị Thương – Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ cho biết: “Huyện cũng sẽ tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền để người dân biết được các giá trị văn hóa của hệ thống đình, miếu trên địa bàn của huyện. Đặc biệt là tuyên truyền về việc huy động người dân đóng góp nguồn kinh phí để tôn tạo, sửa chữa những hư hỏng, những công trình đình, miếu trên địa bàn”.

Các đình, miếu không chỉ đơn thuần là nơi thờ cúng linh thiêng của cộng đồng, là không gian sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, mà còn là “chứng nhân” của lịch sử, cùng trải qua biết bao thăng trầm, biến cố của thời gian. Do vậy, quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị của hệ thống đình, miếu tại huyện Đak Pơ sẽ góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân cũng như đóng góp vào nhiệm vụ thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương./.

Quốc Linh – Phi Long


Lượt xem: 3

Trả lời