Đăk Pơ ớt mất mùa được giá.

Cập nhật 05/3/2016, 09:03:53

Hiện nông dân huyện Đak Pơ đang bước vào thu hoạch rộ vụ ớt chính vụ, song kém vui vì ớt được giá, nhưng mất mùa.

 

 Thời tiết lạnh, lại thêm thiếu nước tưới, cây ớt phát triển kém, lại nhiều sâu bệnh.

Những ngày này, nông dân trồng ớt đã bước vào mùa thu hoạch rộ. Không khí thu hoạch ớt trên ruộng rất khẩn trương, cứ 3-4 ngày nông dân lại hái ớt bán cho các thương lái. Hộ anh Nguyễn Văn Bảo, thôn Tân Thiện, xã Tân An gắn bó với cây ớt đã hơn 7 năm nay. Nhưng với anh, năm nay là năm cây ớt khó làm nhất. Bởi thời tiết lạnh, lại thêm thiếu nước tưới, cây ớt phát triển kém, lại nhiều sâu bệnh.

Anh Bảo nói:  “Thời tiết không được tốt, nên cây ớt không phát triển không đtạ bằng như mấy năm. Nước năm nay cũng cạn, cũng hao hụt tưới không đủ, đây mấy năm cũng sai lắm, mà bây giờ thời tiết không tốt nên nó hư. Nên nó không đạt bằng mấy năm, nhưng giá thì được, 21 – 22 ngàn 1 kg.”

Hiện tại ớt có giá dao động từ 18.000 đồng đến 22.000 đồng đối với 1 kg ớt tươi tùy loại. Tức là đã tăng gần 10.000 đồng 1 kg so với thời điểm cách đây khoảng 2 tuần. Gía ớt lên, nông dân phấn khởi, nhưng niềm vui ấy không trọn vẹn, khi cây ớt mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết. Do vậy, chi phí đầu tư cho cây ớt cũng tăng hơn nhiều lần so với các năm trước. Để có nước tưới cho cây ớt, hộ ông Lê Văn Hùng, ở thôn Tân Thành, xã Tân An đã phải thuê máy múc lòng suối. Với giá tiền thuê máy múc là 700 nghìn đồng cho 1 giờ đồng hồ múc suối. Nhưng hiện, hố nước ấy cũng đã không còn đủ để tưới cho ớt nữa.

 “Nói chung là cũng thiếu nước, giờ vô mùa khô đây ớt nhiều người cũng khô hết rồi. Anh nào múc được thì tưới, anh nào không múc được thì bỏ khô thôi. Nhà chú vài bữa nữa cũng đứt nước, mà máy một mình mình mình kêu cũng hơi khó. Bữa trước cũng múc 1 lần rồi. năm nay không có mưa nên thành ra bên trồng trọt cũng khó khăn. Gía ớt thì được đây nhưng mình làm nó không đạt, do năm nay nó khó làm”, ông Hùng cho biết.

Toàn huyện Đak Pơ hiện có hơn 350 ha ớt. Trong đó, tập trung nhiều nhất là tại khu vực xã Tân An với 290 ha. Bên cạnh sự phấn khởi vì bán được giá cao, nhiều người trồng ớt cũng thoáng buồn cho niềm vui chưa trọn vẹn. Bởi khoảng 40% diện tích ớt tại các địa phương không nằm ngoài ảnh hưởng chung của nắng hạn, đã và đang trong tình trạng khô héo vì thiếu nước tưới. Thêm vào đó, một số hộ dân xuống giống ớt muộn, vào khoảng tháng chạp năm Ất Mùi vừa qua, gặp thời tiết lạnh, cây ớt sinh trưởng và phát triển kém dẫn đến năng suất thu hoạch không đạt như ý. Điệp khúc “được mùa, mất giá-được giá, mất mùa”…lại lặp lại.

 

Nguyễn Hiền – Nguyễn Cường


Lượt xem: 68

Trả lời