Đak Pơ – Nông dân tích cực xuống giống vụ mùa

Cập nhật 17/7/2015, 10:07:11

Thời gian qua, nắng hạn kéo dài đã khiến cho nhiều nơi ở Đak Pơ phải dừng sản xuất do không có  đủ nước để tưới cho cây trồng. Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 6/2015 đến nay nhiều cơn mưa rải đều trên địa bàn huyện đã làm giảm áp lực về nước tưới cho sản xuất vụ mùa năm 2015. Hiện tại, bà con nông dân trong huyện đang tích cực làm đất, và khẩn trương xuống giống cho kịp thời vụ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. 

 

Tại cánh đồng Tờ Đo, làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, bà con trong làng đang làm đất, và gieo sạ lúa mùa với một không khí và nhịp độ rất khẩn trương. Bà con cho biết, sau khi có mưa thấm đất, cũng như lượng nước tích trữ tại Hồ Tờ Đo tăng thêm, bà con trong làng đã tích cực làm đất, ngâm giống để chạy đua với thời vụ. Đặc biệt, nhiều hộ trong làng đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đó chính là tiền đề quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng của sản xuất.

Anh Đinh Tuynh, làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ nói:“Nay thì bà con cũng đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật mới, nhà nhà cũng sắm máy, làm rất thuận lợi và nhanh, từ đó có hiệu quả.”

Cũng như các năm trước, trong vụ mùa, bà con nông dân thường ưu tiên chọn gieo sạ giống lúa ĐV 108, hoặc HT1, vì 2 giống này có thời gian sinh trưởng, phát triển ngắn, cứng cây, đồng thời chịu hạn tốt và cho năng suất cao.  Anh Đinh Tếch, làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ chia sẻ: “muốn cho đạt năng suất cao thì trước hết mình phải làm đất cho kỹ, chọn giống nào mà người ta hay sạ ấy, giống tốt ấy, mấy cái giống đấy là đạt năng suất, mùa đây hay gặp mưa nên phải kiếm cái giống nào sớm hơn. sinh trưởng ngắn ngày”

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2015, toàn huyện Đăkpơ gieo trồng 15.700 ha cây trồng các loại, trong đó: Lúa 1.208 ha, ngô 2.731 ha, mỳ 712 ha, rau 3.190 ha, mía 5.900 ha và đậu các loại 755 ha. Để đảm bảo diện tích gieo trồng, từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã xây dựng lịch gieo trồng cụ thể, phù hợp với từng vùng, từng khu vực. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn khuyến cáo nông dân xuống giống kịp thời, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Song song với đó, công tác hỗ trợ giống cây trồng khôi phục sản xuất bị thiệt hại do nắng hạn gây ra trong vụ Đông Xuân vừa qua cũng đang được triển khai.

 Anh Đoàn Minh Duy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Pơ cho biết:

“Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chúng tôi đã hướng dẫn bà con gieo trồng linh hoạt, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi năm 2015 triển khai nâng cấp sửa chữa các ao bàu đập./ Chúng tôi đang đôn đốc các xã thị trấn đẩy nhanh việc thi công trước mùa mưa bão, để tích trữ nước phục vụ cho vụ Mùa và vụ Đông Xuân sắp tới, đồng thời cũng để phòng chống thiên tai, ngăn ngừa thiệt hại xảy ra. Trong cơ cấu giống thì hiện nay người dân đã sử dụng các loại giống có năng suất cao, và ngắn ngày hơn nên sẽ phòng tránh được thiệt hại trong mùa mưa lũ”

Vụ mùa này, giá cả vật tư tương đối ổn định là tin vui giúp nông dân chủ động hơn trong sản xuất. Tuy nhiên, thời tiết vẫn sẽ có nhiều diễn biến khó lường có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng trong vụ. Bởi sản xuất vụ mùa thường rơi vào mùa mưa lũ, nguy cơ thiệt hại do thiên tai là khó tránh khỏi, nên các địa phương hiện vẫn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ gieo trồng tại địa phương. Đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã gieo trồng được gần 9.420 ha cây trồng các loại, đạt hơn 60% kế hoạch giao./.

 

Nguyễn Hiền – Nguyễn Cường (Đăkpơ).


Lượt xem: 76

Trả lời