Đak Pơ giảm nghèo từ thay đổi tư duy

Cập nhật 22/8/2023, 10:08:27

Thay đổi tư duy để có những cách làm mới, tích cực hơn, chủ động hơn và không ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước chính là một trong những giải pháp thực tế để giảm nghèo bền vững tại vùng đồng bào DTTS. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chỉ tiêu giảm nghèo nói chung, giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS nói riêng.

Gia đình anh Đinh Hùng ở làng H’ven, thị trấn Đak Pơ mới tách hộ, ngoài diện tích đất ít ỏi dùng trồng mía mỗi năm, vợ chồng anh cùng làm thuê mỗi ngày để duy trì cuộc sống và nuôi con nhỏ. Công việc không ổn định, cây trồng cho thu nhập ít nên cuộc sống khá vất vả, thuộc hộ nghèo mấy năm nay.

Tuy nhiên, năm 2023, gia đình anh quyết tâm thoát khỏi diện hộ nghèo, nhường lại các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho những người khó khăn hơn mình.

Anh Đinh Hùng – Làng Hven, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Là hộ nghèo, mình cũng nhận hỗ trợ của Nhà nước từ nhiều chính sách. Mới đây mình được tặng bò để phát triển chăn nuôi. Mình cũng nhận nuôi rẽ thêm mấy con bò nữa. Hai vợ chồng mình còn trẻ, vẫn đi làm được mỗi ngày nên năm nay chắc mình sẽ thoát được nghèo thôi.”

 Tại huyện Đak Pơ, ý thức thoát nghèo, quyết tâm để không còn trong diện hộ nghèo chính là một phần động lực để một bộ phận người Bahnar vươn lên có cuộc sống khá giả hơn.

Tính đến cuối năm 2022, trong số 1002 hộ nghèo của huyện Đak Pơ có 70% là đồng bào DTTS. Đa phần hộ nghèo là gia đình trẻ mới tách hộ, thiếu đất sản xuất, thiếu phương tiện, sinh kế, nghề nghiệp bấp bênh nên không có nguồn thu nhập ổn định. Nhằm giảm nghèo bền vững, đạt mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là 2,75% trở lên vào cuối năm 2023, huyện Đak Pơ tập trung triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia và tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình và các chính sách giáo dục, y tế khác. Đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục nhằm làm thay đổi tư duy, ý thức thoát nghèo của đồng bào DTTS tại chỗ.

Chị Đinh Thị Sonh – Làng Hven, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ nói: “Từ khi gia đình mình là hộ nghèo thì cũng đã được hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ bò sinh sản. Hiện tại thì gia đình cũng có lúa, mía, trồng được cỏ chăn nuôi đàn bò 8 con. Năm nay gia đình sẽ không còn nghèo nữa. Cảm ơn Nhà nước đã giúp đỡ.”

Bà Trịnh Thị Thanh Hòa – Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện Đak Pơ cho biết: “Để thực hiện được mục tiêu giảm nghèo trong năm nay, đặc biệt đối với các hộ vùng đồng bào DTTS, huyện tập trung vào các giải pháp như nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình. Bám sát chỉ tiêu kế hoạch và tình hình thực tế ở mỗi địa bàn để giảm nghèo đúng thực chất. Đặc biệt đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo vùng đồng bào DTTS để nâng cao ý thức thoát nghèo trong Nhân dân.”

Năm 2023 là năm thứ hai triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, kinh phí phân bổ về địa phương muộn, hệ thống văn bản hướng dẫn của cơ quan chủ quản chưa hoàn thiện nên gây lúng túng, khó khăn cho các cơ quan, đơn vị cấp huyện trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đak Pơ đang từng bước vận dụng tốt các nguồn lực, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu giảm nghèo, nhất là giảm nghèo nhanh và bền vững trong vùng đồng bào DTTS.

Minh Lý – Phi Long


Lượt xem: 19

Trả lời