Đak Pơ chủ động phòng chống cháy rừng thông dịp cao điểm mùa khô

Cập nhật 02/3/2017, 14:03:32

Hơn 1.000ha rừng thông nằm dưới chân đèo Mang Yang thuộc địa phận xã Hà Tam, huyện Đak Pơ được xem là trọng điểm dễ xảy ra cháy, nhất là trong điều kiện thời tiết khô hanh hiện nay. Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, huyện Đak Pơ đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng.

Những ngày này, hàng chục cán bộ kiểm lâm địa bàn, các tổ đội nhận khoán bảo vệ rừng và người dân tại chỗ thường xuyên có mặt khu vực rừng thông này để vệ sinh rừng, phát dọn và tiến hành đốt trước có điều khiển đối với những diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Đây là việc làm hết sức cần thiết, bởi hầu hết diện tích rừng thông nằm ở khu vực đèo Mang Yang có địa hình đồi dốc cao, cách xa nguồn nước, điều kiện di chuyển phức tạp, nếu xảy ra cháy thì việc khống chế ngọn lửa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Bùi Văn Thái – Tổ trưởng tổ nhận khoán bảo vệ rừng xã Hà Tam, Đak Pơ cho biết: “Bản thân tôi cũng như  mọi người trong tổ nâng cao tinh thần trách nhiệm trực sẵn sàng bảo vệ rừng 24/24h. Bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra các chỗ thuộc phần quản lý của tổ được nhận giao khoán. Thường xuyên ngăn cấm, không cho người dân vào đốt rừng làm nương rẫy”.

Ông Phan Thanh Hải – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê cho biết: “Ngay như vừa rồi thì chúng tôi đã tổ chức được 10 đợt tại các làng bản để tuyên truyền bà con về công tác phòng chống cháy rừng cũng như ký các cam kết về an toàn lửa rừng. Qua trình sản xuất nương rẫy phải đặc biệt chú ý đến việc hỏa hoạn có thể xảy ra. Bên cạnh đó thì chúng tôi đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn kiểm tra các nương rẫy, nếu bà con đốt thì phải báo cho cán bộ biết rồi làm ranh cản lửa để giúp đỡ trong quá trình làm nương rẫy”.

Theo nhận định, hơn 1.000ha rừng thông ở khu vực đèo Mang Yang, nằm sát Quốc lộ 19 có đông phương tiện và người dân đi lại, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn nếu mỗi người dân lơ là, chủ quan trong khi sử dụng lửa. Nhận thức rõ vấn đề này, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê đã củng cố và thành lập 4 tổ canh cửa rừng, 5 tổ nhận khoán quản lý bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra tại các tiểu khu trọng điểm dễ xảy ra cháy. Đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định mà Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng cấp huyện yêu cầu.

Ông Bùi Văn Nghĩa – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đăk Pơ cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức, yêu cầu các ban chỉ huy chữa cháy rừng cấp xã thành lập các tổ đội xung kích chữa cháy rừng. Ngoài ra chúng tôi cũng chủ động phối hợp với 2 đơn vị quân đội trên địa bàn để khi xảy ra cháy có thể huy động lực lượng triển khai phương án 4 tại chỗ. Trong mùa cao điểm thì 3 lực lượng gồm Ban quản lý rừng, UBND xã và kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên rừng, các vùng trọng điểm để kịp thời phát hiện cháy rừng có thể xảy ra, đồng thời vận động bà con sống gần rừng phải sử dụng lửa cẩn thận, khi đốt nương rẫy phải có sự giám sát của lực lượng kiểm lâm cũng như chủ rừng tại chỗ”.

Tây Nguyên hiện đang bước vào mùa khô và dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, do vậy với những giải pháp và việc làm mà huyện Đak Pơ, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê triển khai là việc làm hết sức cần thiết, qua đó chủ động và ngăn chặn kịp thời không để cháy rừng xảy ra bất ngờ…/.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 59

Trả lời