Đak Pơ cao điểm phòng, chống cháy rừng mùa khô

Cập nhật 28/3/2022, 10:03:13

Nắng nóng kéo dài suốt thời gian qua đã khiến cho hàng ngàn ha rừng trên địa bàn huyện Đak Pơ có nguy cơ xảy ra cháy cao. Để chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Trong tổng số hơn 10.000 ha rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê quản lý nằm trên địa bàn huyện Đak Pơ và thị xã An Khê thì hiện nay hàng trăm ha rừng thông hơn 25 năm tuổi tại khu vực đèo Mang Yang thuộc địa bàn xã Hà Tam, huyện Đak Pơ là trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa khô này. Bởi ngoài thực bì lớn thì hầu hết tại khu vực rừng thông có rất nhiều lau lách, cỏ khô, sau nhiều tháng nắng nóng, những vật liệu này rất dễ bắt lửa, dẫn đến cháy lớn. Để chủ động phòng ngừa, đơn vị chủ rừng đã phân công tổ nhận khoán và cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra, xác định vị trí nguy hiểm, có thực bì dày để đốt trước có điều khiển. Bởi theo nhận định, nếu không làm tốt việc này thì khi xảy ra cháy, lửa lây lan ra diện tích rừng tự nhiên rộng khoảng 5.400ha tại địa bàn xã Hà Tam thì rất khó ứng cứu.

Ông Hoàng Văn Hạnh – Tổ nhận khoán, quản lý và bảo vệ rừng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê cho biết: “Trước hết là tinh thần anh em rất là tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Hàng ngày, hàng tháng thì chúng tôi có lịch, một nhóm từ 3 đến 5 người đi tuần để canh lửa. Khi có cháy thì huy động tất cả quân số trong các tổ để đi làm, dập lửa cho bằng được, kịp thời ngăn chặn để khống chế lửa rừng”.

Ông Phan Thanh Hải – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê cũng cho biết: “Chúng tôi bố trí lực lượng trực, tuần tra canh gác ở các trọng điểm cháy. Hiện nay trên địa bàn chúng tôi có 10 trọng điểm cháy. Hầu hết lực lượng và các chốt thường ngày đều có người trực và kiểm soát người ra, vào rừng. Hiện nay tình hình cháy rừng trên địa bàn chưa có xảy ra, tuy nhiên nguy cơ từ nay đến tháng 5 thì rất là cao. Cho nên chúng tôi cần tích cực tăng cường thực hiện công tác trực và tuần tra cao hơn nữa”.

Huyện Đak Pơ có hơn 21.000 ha rừng trồng và rừng tự nhiên, trong điều kiện nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua, hiện tại hơn 6.700 ha rừng tại địa phương đã đặt trong tình trạng báo động dễ xảy ra cháy. Để chủ động phòng ngừa, huyện Đak Pơ đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy cấp xã, xây dựng phương án “4 tại chỗ”, đồng thời thành lập 40 tổ, đội phòng chống cháy rừng với lực lượng lên tới hàng trăm người, nòng cốt là người dân tại chỗ và phối hợp chặt chẽ với 9 tổ, đội giữ rừng thuộc 2 đơn vị chủ rừng để chủ động triển khai từng nhiệm vụ đề ra.

Ông Đào Duy Tuấn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Pơ cho biết: “Trong thời gian sắp tới thì Hạt cũng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, rồi tiếp tục ký cam kết với các hộ có nương rẫy ở gần rừng để hạn chế đến mức thấp nhất việc đốt nương rẫy cháy lan vào rừng. Thứ nữa là thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để lỡ khi xảy ra cháy rừng thì chúng ta có thể xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng”.

Trong điều kiện thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay, mọi sự chủ động để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng mà huyện Đak Pơ đề ra là hết sức cần thiết. Bởi khi làm tốt công tác phòng ngừa sẽ góp phần quan trọng hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng có thể xảy ra./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 29

Trả lời