Đak Kơ Ning, huyện Kông Chro – xã điểm nông thôn mới, bao giờ mới về đích.

Cập nhật 15/3/2016, 13:03:11

 Xã Đak Kơ Ning là 1 trong 2 xã điểm của huyện Kông Chro phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn xã chỉ mới đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù, diện mạo toàn xã đã có nhiều thay đổi nhưng việc thực hiện các tiêu chí vẫn còn khá nhiều vướng mắc chưa thể hoàn thành theo đúng lộ  trình đề ra.   

 

Mặc dù, diện mạo toàn xã đã có nhiều thay đổi nhưng việc thực hiện các tiêu chí vẫn còn khá nhiều vướng mắc chưa thể hoàn thành theo đúng lộ  trình đề ra.   

Sau 5 năm ( 2011 – 2015), thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng dựng nông thôn mới, từ nhiều nguồn vốn ,xã Đak Kơ Ning, huyện Kông đã được đầu tư gần 37 tỷ đồng, trong đó: Vốn trực tiếp là gần 6 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 29 tỷ đồng, còn lại là vốn tín dụng, doanh nghiệp, nhân dân đóng góp. Số tiền trên, xã đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, xây dựng hệ thống kênh mương, nội đồng và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Nhờ vậy, một số tiêu chí trọng tâm như trường học, thủy lợi, y tế đã hoàn thành góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, nâng cao dân trí cho người dân địa phương. 

Ông A Mênh,  Chủ tịch UBND xã Đak Kơ Ning, huyện Kông Chro cho biết:  “Từ khi thực hiện Chương trình MTQGXD nông thôn mới thấy cũng có lợi nhiều cho bà con dân làng phát triển kinh tế. Nhà nước có sự đầu tư nguồn vốn, làm đường cũng được một nửa rồi góp phần cho bà con được hưởng lợi vận chuyển hàng hóa, trao đổi nông sản dễ dàng hơn.” 

        Ngoài những những kết quả đã đạt được thì xã Đak Kơ Ning còn gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đối với xã, khó khăn nhất là thực hiện các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và giao thông. Toàn xã hiện có 957 hộ dân, trong đó có 530 hộ nghèo được rà soát theo tiêu chuẩn tiếp cận đa chiều, chiếm 55,4%. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn trong . Cùng với đó, những cây trồng chủ lực của địa phương là cây mì, cây mía, bắp, đậu, giá thành thấp, bấp bênh, năng suất không ổn định nên thu nhập của người dân không ổn định dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn ở mức cao. Đời sống kinh tế khó khăn nên việc huy động đóng góp tiền của làm đường giao thông nông thôn rất khó thực hiện. Nhiều tuyến đường trục xã, đường thôn, nội thôn đã xuống cấp mà chưa thể thực hiện.

Ông Trần Biểu, Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Kông Chro cho biết:  “Về Chương trình xây dựng nông thôn mới, đối với huyện Kông Chro là huyện nghèo, có nhiều chương trình, các năm gần đây các chương trình, nguồn vốn 293, hỗ trợ cho huyện nghèo cơ bản đáp ứng được một số nhu cầu về điện, đường, trường, trạm, chủ yếu là ngân sách Nhà nước. Bà con tham gia đường giao thông nông thôn, ngày công, bà con nghèo đóng góp của nhân dân không có bao nhiêu.”

      Những khó khăn đang tồn tại tại xã Đak Kơ Ning là khó khăn chung của toàn huyện Kông Chro. Để hoàn thành được kế hoạch đề ra, ngoài sự cố gắng, nỗ lực địa phương thì rất cần có những cơ chế chính sách , phù hợp hỗ trợ, tạo động lực để xã phát triển góp phần hoàn thành các tiêu chí còn lại để xã về đích trong thời gian sớm nhất.

 

Thúy Diện – Đặng Trà


Lượt xem: 161

Trả lời